TIỀN ÂM PHỦ

Truyện Ngắn

…Cuối cùng thì Mệ bán trứng vịt lộn cũng tìm thấy cái nhà có tấm biển: TÈO SỬA XE MÁY, XE ĐẠP… gần cửa Hữu. Lúc đó đã hơn 9 giờ đêm. Tháng Chạp xứ Huế mưa rên rỉ, lạnh buốt. Mệ gõ cửa. Cánh cửa bằng tôn kêu: Phành, phành, phành…

      – Không sửa nữa đâu, khuya rồi ! – Tiếng người đàn ông nói vọng từ trong nhà ra, giọng ngái ngủ.

      – Tôi không chữa xe. Chị ấy gửi về cho bố con nhà anh mấy quả trứng vịt lộn, tôi mang tới.- Mệ bán trứng làu bàu.
    Cánh cửa tôn bật ra cái “rầm”, Mệ bán trứng giật nảy mình:

       – Nhà anh làm sao vậy? May tôi đứng xa, không thì đã vỡ mặt vì cái cửa của nhà anh !!!
    Người đàn ông như không nghe thấy giọng trách mắng của Mệ bán trứng, hỏi giật giọng:

       – Mệ vừa nói gì ạ?
    Mệ già lấy trong cái thúng cắp bên cạnh sườn, một bọc giấy báo gói mấy quả trứng vịt lộn đặt vào tay người đàn ông, nói:

      – Lúc nãy tôi gặp một phụ nữ ở gần tháp nước Dã Viên, cô ấy nói là vợ anh. Cô ấy cho tôi địa chỉ nhà và dặn để lại cho cha con anh mấy quả trứng, trả tiền rồi. Nể tình vợ anh, tôi mới lặn lội thế này, rét quá. Thôi mấy người ăn cho nóng. Tôi về đây.
    Người đàn ông kinh ngạc, miệng cứng đơ không thốt nên lời !!!
    Sớm hôm sau, vừa mở cửa, người đàn ông đã thấy Mệ già đứng ngoài.

     – Mệ bán trứng đêm qua phải không? Con biết thế nào sáng nay Mệ cũng tới !!- Anh ta vội vàng hỏi.

        – Vâng tôi đây. Chị ấy đâu rồi? – Giọng Mệ già đầy bực bội.

       – Mời Mệ vào trong nhà đã. Nhà con đây ạ! Hôm qua là ngày giỗ giáp năm của cô ấy.- Người đàn ông chỉ tay lên di ảnh của vợ trên bàn thờ, giọng như sắp khóc.

         – Anh nói chi rứa?- giọng Mệ run run…

      – Vâng! Nhà con bị chết vì tai nạn tàu hỏa ngay chỗ tháp Dã Viên năm ngoái. Chắc thương nhớ chồng con quá, thỉnh thoảng cô ấy vẫn hiện lên, mua trứng, trả bằng tiền âm phủ, rồi nhờ người bán trứng mang về nhà hộ !!!. Con xin lỗi. Con sẽ trả tiền cho Mệ !!!
    Mệ già tay run cầm cập, móc trong túi ra mấy đồng tiền âm phủ có nhiều vết đỏ như màu máu, đã nhận đêm qua, và mấy tờ tiền thật đặt lên cạnh di ảnh người phụ nữ, chắp tay mếu máo khấn:

         – Cô sống khôn thác thiêng, phù hộ độ trì cho chồng con cô mạnh khỏe, ăn nên làm ra, nuôi các cháu nên người. Tôi cũng xin cô bỏ quá, vì tôi người trần mắt thịt mà không nhận ra cô. Xin cô giúp tôi buôn may bán đắt đủ sống qua ngày. Cầu mong cho cô được siêu thoát !!!
    Mệ già nhận ba nén nhang từ tay người đàn ông, cúi đầu vái lia lịa. Sau khi cắm nhang lên bát hương, Mệ còn chắp tay đứng trước bàn thờ một lúc mới quay ra. Qua hàng nước mắt, người đàn ông nhìn thấy gương mặt Mệ đẫm lệ.

        – Thôi, tôi không lấy tiền trứng đâu, anh mua giùm tôi mấy bao nhang thắp cho cô ấy. Dẫu sao, thì cha con anh vẫn là những người có phước…- Nói xong, Mệ già cúi đầu lần nữa trước bàn thờ người phụ nữ xấu số, thở dài rồi đi khỏi…

           Nghe xong câu chuyện, cả bàn nhậu của bọn tôi lặng đi. Mỗi người đuổi theo một suy nghĩ khác nhau. Anh bạn ngồi cạnh tôi bỗng dằn mạnh cái bát đánh cốp xuống mặt bàn, giọng đay nghiến:

          – Vợ người ta chết rồi, vẫn còn chăm sóc cho chồng con. Vợ mình sống sờ sờ, mà cả đời chẳng mua cho chồng được cái kẹo, chứ đừng nói là trứng vịt lộn!
Tôi vỗ vai cậu ấy:

        – Làm gì có chuyện ma mua trứng đó, chắc mọi người nói cho vui thôi. Mà cậu có hay mua quà tặng vợ không? Có cho mới có nhận chứ? Tin chi ba chuyện ma quỷ ấy.
Phải! Những chuyện ma quỷ tôi chả bao giờ tin. Nhưng tình cảm của những người mẹ, những người vợ, những người phụ nữ dành cho chồng con, cho những người thân yêu kể cả khi họ đã mất đi rồi thì mãi mãi còn đó. Tôi tin như vậy. Hạnh phúc gia đình được xây đắp, đâu chỉ bằng những vật chất lớn lao, mà nó thực sự bền vững bởi thật nhiều những chăm sóc yêu thương nho nhỏ và giản dị như vậy. Tôi tự nhủ: Tất cả chúng ta, hãy làm những điều đó thật nhiều cho những người thân yêu của mình, trước khi chúng ta phải tiêu bằng tiền âm phủ!

HOÀNG THẢO CHI

Bài này đã được đăng trong Văn và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

43 Responses to TIỀN ÂM PHỦ

  1. Hoàng Văn Luận nói:

    Kính thưa các anh chi em trong BBXN.
    Sau khi đăng hai truyện ngắn: ANH MA và TIỀN ÂM PHỦ, tôi thấy xuất hiện nhiều chuyện MA được kể trong các cmt. Đó là những truyện rất đặc sắc của các tác giả: NỊ, TÁM XÓM CHÙA, XUXU…
    Tôi kêu gọi BBXN thành lập chuyên ban VIẾT TRUYỆN MA. Chúng tôi đề nghị anh TÁM là chuyên ban trưởng, Nị là thư ký.
    Ai xung phong vô phân ban MA, xin đăng ký nợi NỊ.
    Danh sách thành viên có hạn. Ai đăng ký trước sẽ được ưu tiên.

    • Yến Du nói:

      Hihi…Còn anh HOÀNG VĂN LUẬN giữ chức vụ Tổng giám đốc điều hành , phân phối các loại …MA , Ma nào lên lịch trình làng phải có anh HOÀNG VĂN LUẬN duyệt ! Hihi…

      • Hoàng Văn Luận nói:

        Cảm ơn cô YẾN DU đã tin tưởng. Nhưng cái ni hổng được cô ơi. Phân ban MA này do anh TÁM với cô NỊ điều hành rồi. Tui phụ thợ hồ bận lắm cô à.
        Mà cô đăng ký trước tiên như vậy là được ưu tiên dữ lắm. Mã số của cô là 01. Các chế độ ưu tiên xin hỏi cô NỊ nha. Chúc cô thành công trong VĂN ĐÀN MA.

  2. tanmy nói:

    Ai không tin có Ma. chứ tôi tin có Ma. Hãy đọc. (cô đồng sinh gọi hồn) thì biết..!
    bấm google co dong sinh hai duong.

  3. tanmy nói:

    Đi nhậu về say mèm mở bbxunau coi bà bán trứng tự nhiên tỉnh hẳn , mình ở một mình hay sợ ma..
    Nếu đúng vậy chắc ban đêm mình không dám ra đường..!
    viết bài hay.

    • Xuxu nói:

      Chời ! Xuxu ở một mình quài nè , cóc có sợ ma ! Hihi …To con lớn xác szậy mà cũng nhát hén ! Hihi

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Tanmy nói đúng đó, đã nhậu say thì đừng ra đường nữa, ngủ là êm hết. Ra đường đêm khuya, không gặp ma này, thì cũng gặp ma kia thôi mà. Bây chừ nhiều MA các loại lắm.
      Chúc TANMY ngủ ngon.

  4. Trần Quốc Tiến nói:

    Câu chuyện để lại cho người đọc nhiều suy nghĩ em cảm thấy chùng lòng khi đọc đến cuối câu chuyện Anh nói đúng .Nhiều khi trong cuộc sống chỉ vì CÁI TÔi của mình mà mình làm tổn thương người khác Vì thế hãy làm tất cả những điều tốt đẹp dành cho người mình yêu thương xung quanh mình để trước khi tiêu tiền âm phủ ta không còn nuối tiếc và ân hận gì cả phải không anh ? Em đang có tội mà không biết làm cách nào để rửa tội đây anh ơi !!! hic hic hic
    Cảm ơn anh với câu chuyện thật ý nghĩa và xúc động này ….!!!
    Chúc anh khỏe !!!

    • Hoàng Văn Luận nói:

      TRẦN QUỐC TIẾN cứ mua một cái nhẫn hạt xoàn khoảng 20 cara…tặng vợ , là được xá hết mọi tội lỗi thôi mà…khỏi rửa tội luôn.
      Chúc mọi điều hanh thông.

  5. Xuxu nói:

    Kết thúc câu chuyện bằng suy nghĩ phải hành động thực tế như vậy là chính xác .
    “Tất cả chúng ta, hãy làm những điều đó thật nhiều cho những người thân yêu của mình, trước khi chúng ta phải tiêu bằng tiền âm phủ!”
    Xuxu cũng theo NỊ kể một chuyện ma cho bbxunau …khóc luôn nè !Hihi..

    Vào lúc gần 12h đêm, có một anh chàng trạc tuổi 20 đứng giữa một cánh đồng trống để đón xe buýt về thành phố. Anh ta đứng mãi mà chẳng thấy một chiếc xe nào chạy ngang. Đến đúng 12:00h đêm có 1 chiếc xe chạy đến, anh ta vội ngoắc chiếc xe và xin được đi nhờ vào thành phố. Anh ta leo lên xe và ngủ thiếp đi vì mệt mỏi. Trời mưa rất to và một tiếng sét đánh xuống nghe chói tai đã làm cho anh chàng tỉnh giấc. Anh ta hết hồn khi không nhìn thấy tài xế lái xe mà xe vẫn chạy, bèn la lớn : “Ma…Ma…”. Bất ngờ có tiếng đằng sau nói lại: “Ma cái ********** chứ, tao đẩy xe mệt chết mẹ nè ”
    hihihi…

    • Tám Xóm Chùa nói:

      “Anh Ma” (tiếp theo) – Truyện ngắn của Hoàng Thảo Chi.
      ================

      Đầu làng Bún có một cái miễu nhỏ dưới gốc cây gạo cổ thụ. Người ta đồn đại rằng những đêm tối trời thường nghe tiếng ru con vọng ra từ ngôi miếu ấy. Nhưng từ khi có đèn điện không còn ma nữa vì ma quỷ vốn sợ ánh sáng đèn điện .

      Thế rồi , một hôm điện cúp , ma lại xuất hiện . Lần này không phải là tiếng ru con của người đàn bà xấu số thuở trước , mà người ta nghe vọng từ trong miếu ra những tiếng kỳ cục , lúc là tiếng cười hí hí , lúc là tiếng rên hừ hừ , cuối cùng lại nghe được mẫu đối thoại như vầy ::

      – Anh mà bỏ em , em ra đây treo cổ tự tử cùng với đứa con của anh trong bụng em cho anh coi .
      – Nói nhỏ nhỏ dùm đi. Người ta nghe được thì có nước chết …..
      – Người ta là ai mà anh sợ quá dzậy ?Có phải bà xã anh không..? hu hu ( lần này là tiếng khóc chớ không phải tiếng rên).

      Ngay lúc đó , đèn đường bật sáng trở lại. Người ta thấy hai bóng ma vọt lẹ ra phía sau miếu rồi biến mất…

      TXC (phịa theo truyện “Anh Ma” của cùng tác giả Hoàng Thảo Chi đa posted kỳ trước).

      • Trần Quốc Tiến nói:

        Ma đâu mà ma Đang ngồi đọc cười muốn bịn luôn nè xuxu và anh Tám à !!!hiiiii

      • Hoàng Văn Luận nói:

        Cảm ơn tập HAI của ANH MA do tác giả TÁM XÓM CHÙA phóng tác. Anh TRẦN QUỐC TIẾN là khán giả đầu tiên, được thưởng vé ưu đãi xem phim miễn phí một năm luôn. Vé này được vô tất cả các rạp xi nê tại SÀI GÒN. P/S: Nhận vé tại cô NỊ.

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Hai con ma của anh TÁM…thì bậy quá, con MA của NỊ thì cẩn thận quá, nửa đêm cũng chữa bia. Còn “con ma” của XUXU thì bật cười quá…hắn còn khổ hơn cả MA…nữa.
      Cảm ơn truyện MA của anh TÁM, NỊ và XUXU.

  6. NỊ nói:

    Truyện ngắn cho dù không có thật đọc vẫn thấy xúc động về tình nghĩa vợ chồng của người đã khuất . .NỊ cũng sợ …ma nhưng lại rất thích đọc và nghe chuyện ma ! Hihihi… Bởi vậy NỊ cũng kể lại một chuyện ma thêm nữa cho bbxunau …hoảng chơi ! Hihi …

    Một chàng trai vào ban đêm trên đường về nhà đi ngang qua 1 nghĩa địa. Bỗng anh ta nghe tiếng gõ lốc cốc từ trong nghĩa địa vang ra từ ngôi mộ cũng khá gần đường .
    Anh ta hoảng hốt, tưởng là có ma, nhìn vào nghĩa địa anh ta mới thấy một ông già đang đục khoét cái gì đó trên một bia mộ.
    Anh bảo: – “Lạy chúa, ông làm tôi tưởng là ma chứ!!
    Ông đang làm gì ở đây vậy?”
    Ông già trả lời:- “Khỉ thật, đứa nào khắc sai tên tao…”

    Hihihi…vắt giò lên cổ …chạy !!!!!

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Con ma của NỊ lúc sống chắc cũng làm nghề bán bia đá…nên hắn mới tinh thông đục đẽo thế.
      Mình sợ com ma của NỊ lắm…vì trong tay hắn có búa…đó.
      Cảm ơn truyện ma của NỊ.

  7. TẤN MỸ nói:

    Bài viết cảm động

  8. NGUYỄN HOÀI nói:

    Câu chuyện rất ý nghĩa !
    Phải tin người chết có thể trở về để người sông có hành động , thái độ sống tốt hơn ! Hihi …
    Không nghe người ta hay hăm dọa :
    ” Coi chừng họ về họ …vặn cổ ” đó sao ?!

  9. BÍCH HẰNG nói:

    Về bên kia thế giới rồi vẫn quan tâm đến chồng con . Câu chuyện dù không có thật vẫn cảm động vô cùng .
    Mấy ông chết vợ đọc truyện ngắn này thì hãy nhớ luôn có người vợ theo sát mình nhất cử nhất động đó ạ và mấy ông còn vợ nên yêu thương vợ nhiều hơn nhé !

    • Hoàng Văn Luận nói:

      BÍCH HẰNG thân mến! Đây là câu chuyện mình nghe được ở HUẾ. Mình chỉ sưu tầm đó thôi.Không chỉ mấy ông vợ đã mất, mà cả các ông vợ đang bên cạnh, cũng nên biết là: Luôn nằm trong vòng kiểm soát của rada “VỢ”. Mình đồng ý với ý kiến: Nên thương yêu vợ nhiều hơn.
      Cảm ơn BÍCH HẰNG vì ý kiến đó.

  10. NHƯ NGỌC nói:

    Chà ! vậy mấy ông đang ngồi nhậu đã làm gì được cho vợ mình chưa mà đòi :
    ” Vợ người ta chết rồi, vẫn còn chăm sóc cho chồng con. Vợ mình sống sờ sờ, mà cả đời chẳng mua cho chồng được cái kẹo, chứ đừng nói là trứng vịt lộn!”
    Em mà có chồng hay nhậu vậy là em cho ăn …kẹo đồng ! Hihi…
    Lâu lâu có một truyện ngắn về ma , tin hay không thì tùy nhưng lại có ý nghĩa về cách sống trong hôn nhân .

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Như Ngọc thân! Không biết đàn ông phương NAM có hay nhậu không? Chứ ngoài HUẾ tôi thấy đàn ông nhậu không biết mệt. Chồng Như Ngọc không là đệ tử của thần NHẬU là đại phước đó. Mà hắn có nhỡ NHẬU thì cũng đánh vài roi thôi, chứ cho ăn kẹo đồng…hắn ngủm củ tỏi…mất, thì đêm nằm một mình lại sợ MA đó nghe.
      Chúc NHƯ NGỌC thiệt hạnh phúc, mong chồng NHƯ NGỌC chỉ nhậu với NHƯ NGỌC tại nhà thôi.

  11. NOBITA nói:

    May phước cho cha TÈO này quá! Chắc chắn lúc cô vợ còn sống chả biết đầu ấp tay gối thương iu nịnh nọt dzợ mình. Chớ như cha bạn già tui cứ… Ông chả bà nem suốt năm suốt tháng thì có nước ” HỒN ” dzìa mua gởi cho quả ” cà na ” nhận thuốc súng chớ hột dịt lộn gì trời ! Ka ka.. Đùa chút cho dzui nghen anh Luận.

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Tui cũng đang sợ nhận được quả CÀ…NA gửi đến đây anh NOBITA …ơi.
      Chúc anh luôn vui.

  12. NGUYỄN HÙNG nói:

    Chưa có ai khẳng định rằng không có ma vì vậy những câu chuyện về ma vẫn cứ tiếp tục hấp dẫn , lôi cuốn người đọc , người nghe !
    Truyện ngắn nhưng ý thì không ngắn anh Thảo Chi nhỉ ? Đằng sau kết thúc truyện nếu khai thác thì có biết bao nhiêu là hỉ , nộ , ái , ố trước khi chúng ta tiêu tiền âm phủ ! Hì hì ..

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Mình tin là có ma NGUYỄN HÙNG ơi. Ví như cái sóng truyền hình mình không có nhìn thấy, nhưng nếu có cái TIVI thì sẽ bắt được cái sóng nớ và mình coi được hình. Vậy không trông thấy ma…không có nghĩa là không có ma!!! Nhưng cứ ăn ở đúng đạo là chẳng sợ chi cả.
      Cảm ơn NGUYỄN HÙNG đã đọc tác phẩm vui của mình.

  13. HẢI YẾN nói:

    Anh Thảo Chi kể chuyện nghe nổi cả gai ốc ! Ghê quá ! Em vẫn tin có ma đấy anh ạ ! Hic ..hic ..
    Câu chuyện ngắn nhưng mang ý nghĩa rất thực .

  14. HOÀNG HOA nói:

    Câu chuyện ngắn nhưng hấp dẫn người đọc ngay từ đầu . kết thúc truyện là thông điệp của tác giả gởi đến chúng ta nhưng con người mà nhiều khi nhận biết được cái đúng cái sai sờ sờ ra đó nhưng bước chân vẫn đôi khi lạc đượng .

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Hoàng Hoa ơi, bọn nào lạc đường thì đừng hòng được ăn trứng vịt lộn nhỉ. Nhân quả mà.
      Cảm ơn HOÀNG HOA đã đồng hành cùng mình.

  15. THÀNH NHÂN nói:

    Câu chuyện có tính cách nhắc nhớ : Bánh ít cho đi thì bánh quy mới nhận lại. Còn không có cho thì miễn “vòi” phải không tác giả ?

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Thành nhân nói đúng. Tình cảm phải sẻ chia mà. Ngay cả những người thân yêu nhất. Quy luật đó vẫn không thay đổi. Cảm ơn Thành Nhân nhiều.

  16. THANH MAI nói:

    Eo ôi ghê quá ! Đọc câu chuyện mà nổi gai ốc … Chuyện có thật không vậy trời !

  17. Ngô Văn Cư nói:

    Thêm câu cuối cùng như lời kêu gọi khiến câu chuyện giảm bớt nhiều sức lay động tình cảm người đọc.
    Chi tiết ít nhưng ý nghĩa nhiều. Cảm ơn tác giả.

    • Tám Xóm Chùa nói:

      Tôi cũng nghĩ như thầy Cư vậy. Đâu cần tác giả giảng “mo-ran” người đọc cũng hiểu được sự thâm thúy của truyện rồi.

      Nhưng truyện mang màu sắc “tâm linh” dân dã như thế này là đề tài rất phong phú và hấp dẫn để viết thành truyện ngắn, truyện dài.

      Tôi nhớ người Huế phân biệt rạch ròi hai đại từ MỆ và MỤ. MỤ là BÀ trong tiếng phổ thông, còn MỆ trước kia dùng cho giới quý tộc “các MỆ”, dầu là đàn ông. Tác giả xem lại dùm, cũng có thể tôi lầm. Ngoài ra, người Huế thường dùng từ LẠNH (cold), ít khi dùng RÉT, tuy là chi tiết nhỏ nhưng trong bài tác giả đã sử dụng phương ngữ thì nên thống nhất.

      • Hoàng Văn Luận nói:

        Cảm ơn anh Ngô Văn Cư và anh TÁM XÓM CHÙA…về ý đầu tiên. Khi tổng hợp để in sách tôi sẽ biên tập lại.
        Còn ý kiến của anh TÁM về các đại tự MỆ. MỤ…thì xin thưa đôi điều thế này: Trước năm 75, không biết sao, còn bây giờ đại từ MỆ, khi dùng chỉ đàn ông đã mang ý nghĩa châm biếm. Ví dụ bây giờ người HUẾ hay mỉa mai: MỆ HỒ XUÂN MÃN…Còn MỤ cũng chỉ dùng vào lúc mắng mỏ nhau mà thôi: MỤ NỚ…MỤ KIA…Đại từ MỆ..bây giờ người Huế dùng phổ thông nghĩa như các MẸ…ngoài Bắc vậy.
        Cảm ơn hai anh nhiều.

        • Tam Xom Chua nói:

          Ngon ngu thay doi qua thoi gian la quy luat. Thoi quen cung la mot dac diem khac cua ngon ngu, co khi ngu nghia sai nhung mot khi da pho bien thi duoc chap nhan. Vi du nhieu vo so, chang han “van nan” nay duoc dung tuong duong nhu “van de” (!), “khuat tat” dung nhu “an khuat”, khong minh bach, che giau…ME, MU chac cung rua.

          Cam on.

Bình luận về bài viết này