TÌNH … MONG MANH

TRUYỆN NGẮN

            Ngó lớn bổng rứa chứ tuổi còn “Ăn chưa no lo chưa tới…”. Mẹ tôi hay nói như vậy với các bà bạn hàng xóm.
Qua trưa cô bé Hạnh ở cùng khu phố đến nhà chơi. Thì cũng như mọi lần chứ có khác gì đâu?. Hoặc là cô bé mang đến cho mượn quyển truyện, hoặc tặng trái ổi vừa chín tới mới thấy đã muốn bổ ra ăn ngay cho đã… Thế mà giờ tôi lại bối rối lạ!.

Hạnh hay gọi tôi bằng tên và xưng lại cũng bằng tên giống y tôi:
– Viên thích quyển truyện nầy không?.
Đâu một chặp sau tôi mới chọn được câu trả lời mà cũng không nói ra.
Tôi hỏi chuyện khác:
– Hạnh soạn bài tập hóa chưa?.
– Dễ ợt!. Còn Viên?.
– Mới vừa xong!.
Tôi liếc nhìn Hạnh “Cô bé ngày một lớn trông thấy!”. Hình như đoán được ý nghĩ của tôi Hạnh vừa gật gật đầu vừa cười rất tươi giả bộ chăm chú đọc quyển truyện của Đinh Tiến Luyện tôi mới mua hồi nửa buổi sáng nay. Hạnh cùng một tuổi với tôi nhưng coi bộ già dặn hơn tôi nhiều. Con gái thường thường là như thế. Tôi nhìn kỹ khuôn mặt Hạnh, đẹp như tranh tượng! Màu da trắng mịn màng càng làm cho hai gò má và đôi môi thêm tươi hồng… Khi Hạnh cười má nung núng đồng tiền nữa khiến khuôn mặt càng xinh!.
– Viên xem xong quyển nầy cho Hạnh mượn nghe!.
Câu hỏi của Hạnh cắt ngang dòng suy nghĩ của tôi. Tôi ậm ừ cho qua chuyện và nói:
– Truyện hay cực… Viên sẽ cho Hạnh mượn đọc trong ngày mai.
Không biết tại sao tôi lại nói như vậy. Thật ra tôi mới đọc đâu mấy chương đầu và nếu muốn đọc hết ít nhất phải đến cuối tuần.
– Ừ!.
Hạnh vừa “Ừ!” vừa tiếp tục đọc truyện.
Tiếng là phố nhưng nơi tôi ở toàn là người lao động. Mẹ tôi mở tiệm giặt ủi còn nhà Hạnh bà mẹ bán hàng xén ông ba đi xe ba gát. Ông Xân trước mặt nhà lại là phu khuân vác ở kho lương thực…
Được cái phố nghèo sống với nhau chân tình. Mấy năm trước cả xóm nhà cửa tạm bợ vách là gỗ tạp mái lợp tôn, đường xá đi lại khó khăn lắm. Từ ngày sáp nhập vô phố phát triển lên đôi chút. Đầu tiên là cái đường không còn gồ ghề đá đất, nó được láng nhựa phẳng lì và rộng rãi.
Ông Xân tuổi trên năm mươi, có cặp chân rắn chắc, đôi cánh tay cứng cáp. Ông nói hằng ngày ít nhất cũng có hàng tấn gạo được ông vác trên đôi vai từ kho ra xe hoặc từ xe nhập kho. Hồi ấy gạo được đựng trong bao tạ sọc xanh nên công nhân khuân vác toàn là người có sức khỏe.
Hạnh xếp quyển truyện lại trao cho tôi.
– Viên đi học chưa?.
Tôi lại bối rối.
– Ừ!. Giờ đi!.

                                                                ***
Ngồi nhớ lại bao kỷ niệm vui buồn thời còn cắp sách vở đi học trong tôi vẫn còn y nguyên niềm hân hoan rất khó tả. Không có gì níu kéo hai đứa bạn học cùng lớp cùng trường lại gần nhau hơn là tình yêu ngây ngô học trò…
Tôi và Hạnh trở nên đôi bạn tuyệt vời. Trước tôi học giỏi và Hạnh cũng vậy nay càng học giỏi. Dù không có thách đố điều gì nhưng cả hai ngầm thi với nhau. Tôi nghĩ bụng lỡ mà học kém chắc Hạnh nhìn mình bằng nửa con mắt!.
Đôi mắt Hạnh chưa kẻ vẻ chưa sửa soạn mà đẹp hớp hồn nhiều đứa con trai ở trường. Tôi nhớ Hạnh mà chính xác nhớ đôi mắt của Hạnh. Tuần trước gặp ngày nghĩ lễ kế đó là trúng thứ Bảy và Chủ nhật Hạnh theo ba về quê thăm nội. Nói thật chẳng lẽ tôi xin đi theo cùng chứ biết sẽ nhớ lắm. Rồi đúng thật như vậy ba ngày không gặp Hạnh với tôi sao mà thời gian nó dài thăm thẳm. Khi Hạnh trở về hôm gặp ở lớp chẳng lẽ lại bỏ chỗ đang ngồi chạy tuốt lại ngồi cạnh Hạnh ở bàn đầu. Tiết văn học, môn tôi thích vô cùng thế mà bữa ấy trở thành cực hình… Trông sao cô Hoàng Vân ngừng giảng bài cho nghỉ giải lao giữa giờ năm phút như mọi khi để tranh thủ gặp Hạnh. Cô Hoàng Vân lại cho làm bài tập.
Hạnh chép xong đề bài quay xuống đôi mắt Hạnh sáng tinh nghịch chọc tức tôi!.
Cô Hoàng Vân gọi:
– Nguyên Viên chép đề xong chưa?. Lên đây cô biểu!.
Tôi giật mình lo lo không biết cô giáo biểu mình lên bảng làm gì?. Tôi xếp vở cất bút đứng dậy.
– Thưa cô xong rồi ạ!.
Rồi mạnh dạn đi lên bảng ngay.
– Em giúp cô gợi ý dàn bài luận văn để các bạn nắm chắc đề tài…
Tôi nhìn Hạnh. Nhìn đăm đăm vào đôi mắt Hạnh lòng trỗi lên bao tình cảm trìu mến. Đề bài văn bảo học sinh tả cảm xúc của bạn trước “ánh mắt yêu thương của người mẹ khi biết con ngoan và giỏi”.
Mẹ của tôi rất thương yêu con cái. Tôi biết chắc là vậy vì kể từ ngày ba mất, mẹ mới hai mươi chín tuổi, vẫn ở vậy cả đời tần tảo nuôi nấng cả năm đứa con thơ dại lớn khôn nên người. Trên đôi mắt của mẹ bao giờ cũng tràn đầy niềm tin yêu dẫu cuộc sống không dễ dàng gì… Mẹ… Tôi nghĩ về mẹ rồi từ tốn làm theo yêu cầu của cô, các bạn trong lớp yên lặng ngồi nghe… Hạnh hình như vừa nghe cả tai và cả đôi mắt nữa… nhìn cử chỉ biết cô bé tỏ vẻ rất đồng tình với những gì tôi nói về ánh mắt của những bà mẹ. Ánh mắt hạnh phúc!.

                                                                ***
Hòa bình bảy lăm. Nhiều người ở xóm lao động dọn về quê cũ. Mọi sự đảo lộn. Tôi theo mẹ đi Sài Gòn. Thời gian trôi qua nhanh quá mới đó mà đã ba mươi tám năm.
Hôm qua về lại phố cũ đa số là người lạ mới đến nên hỏi thăm Hạnh chẳng ai biết. May buổi tối gặp Tài một bạn học cũ mới biết Hạnh giờ ở Đà Nẵng.
– Tài biết địa chỉ?.
– Bữa họp lớp Hạnh nói…

                                                                ***
Tuy chỗ ở của Hạnh nằm trong con hẻm sâu nhà cửa san sát đông đúc nhưng đến nơi hỏi ai cũng biết Hạnh.
Hai đứa bạn học cũ ngồi đối diện nhau trong một quán cà phê khá tươm tất nhìn ra sông Hàn đang lộng gió, chiếc cầu Rồng mới làm xong về đêm rực rỡ. Nghe nói cứ sáng và chiều ngày hai lần vào một giờ nhất định nó phun nước phun lửa. Nhiều người bảo con rồng nầy nọ… điều nầy tôi không quan tâm. Ít ra trên con sông từng một thời lam lũ giờ có nhiều điều khởi sắc là vui vui rồi.
Câu đầu tiên Hạnh hỏi tôi là “Anh Viên được mấy cháu?”. Tôi đáp: “Hai đứa con trai giờ đã lớn, một sắp tốt nghiệp Đại học, một đang học năm thứ hai…”. Hạnh nghe tôi trả lời xong tỏ vẻ buồn buồn. Tôi ngạc nhiên về điều nầy.
Suốt buổi gặp Hạnh nhắc nhiều đến ngày xưa và tránh trớ hiện tại. Đôi mắt của Hạnh ẩn chứa sâu thẳm nỗi buồn gì đó tuy vậy vẫn còn đó nét đẹp… rất đẹp…
Mười ngày sau Hạnh viết email gởi tôi:
“Em cảm ơn những chia sẻ chân tình của anh. Có điều hoàn cảnh mỗi người một khác rồi. Hạnh phúc của em quá mong manh có đó rồi mất đó!. Hiện giờ nó đã vỡ ra từng mãnh vụn… Em ước gì có phép màu để quay trở lại thời xa xưa… thắm đẫm tình yêu thương. Ngày xưa ấy em viết cho anh một lá thư chưa kịp gởi, nay trở thành kỷ vật đẹp em cất giữ cẩn thận. Sau bữa hôm gặp anh về em lấy ra xem… Lá thư của cô con gái đang học lớp 12 đầy mộng đẹp!. Anh biết trong thư em nói gì không?.
Em yêu anh!
Và em chắc anh cũng muốn nói “yêu em” mà chưa thổ lộ!”.

HÒA VĂN

 

Bài này đã được đăng trong Văn và được gắn thẻ . Đánh dấu đường dẫn tĩnh.

40 Responses to TÌNH … MONG MANH

  1. BÙI ĐỨC ÁNH nói:

    ” Đôi mắt Hạnh chưa kẻ vẻ chưa sửa soạn mà đẹp hớp hồn nhiều đứa con trai ở trường.”
    Thế mới gọi đó là cửa sổ tâm hồn chứ HV. Những kỷ niệm tình yêu thuở ban đầu bao giờ cũng đẹp, đáng lưu nhớ lắm HV.

    • Hòa Văn nói:

      “Đôi mắt Hạnh chưa kẻ vẻ chưa sửa soạn mà đẹp hớp hồn nhiều đứa con trai ở trường.”. Bùi Đức Ánh ơi! Mình hay “bị” “hớp hồn” như thế nên nhớ miết!. Chúc vui!

  2. Lâm Trúc nói:

    Hình như cái khâu “còm” trả lời của tác giả đã bỏ sót hai người ở khúc giữa rồi đó nhe!

  3. MỸ LAN nói:

    Anh Hòa Văn một ngày mà thay áo 3 lần nghen ! Điệu ơi là điệu !!!!hihi

  4. TÂY THI nói:

    Lá thư của cô con gái đang học lớp 12 đầy mộng đẹp!. Anh biết trong thư em nói gì không?.
    Em yêu anh!
    Và em chắc anh cũng muốn nói “yêu em” mà chưa thổ lộ !.
    —————————————
    Anh Hòa Văn viết chuyện tình này sao giống chuyện mình và QT quá nhe! Truyện rất dễ thương.

  5. Trần Quốc Tiến nói:

    Chào anh Hòa Văn !
    Hồi còn đi học mình cũng để ý một nàng …và rồi ….Giờ ngồi đọc lại truyện của anh ..Biết nói thế nào đây nhỉ …Mong là trời đừng nắng để giọt sương ấy mãi long lanh, đừng bao giờ tan dưới ánh nắng mặt trời ……..
    Chúc anh Hòa Văn khỏe và viết nhiều truyện hay !!!

    • Hòa Văn nói:

      HV rất cảm ơn lời “động viên” của TQT. HV sẽ cố gắng!. Mời các bạn vào trang HV nghe: hoavanruotra.blogspot.com, langdongban.blogtiengviet.net
      Chúc vui!

  6. Chào anh Hòa Văn .
    Thổ lộ tình yêu mà không bị khước từ mới là điều quan trọng . Tình yêu có thể xuất phát từ những điều đơn giản nhưng cơ hội để tỏ tình không dễ chút nào !
    Truyện viết về tình cảm mới lớn trong sáng , nhẹ nhàng nhưng kết thúc thì thật ngậm ngùi .

    • Hòa Văn nói:

      Chào bạn (gọi bạn cho thân tình) Lê Ngọc Duyên, rất vui khi bạn chọn TN nầy giới thiệu với “Bạn Be Xứ Nẫu”. Mong được sự chia xẻ thân tình nghe các bạn!. Chúc vui!,
      Hòa Văn

  7. NGUYỄN HOÀI nói:

    Nếu ngày ấy kịp bày tỏ tình yêu thì hôm nay đâu có truyện dễ thương này cho độc giả đọc , phải không tác giả ?
    Tình yêu là đề tài muôn thuở , cứ vậy mà viết cho bà con đọc nhé anh Hòa Văn !

  8. BÍCH HẰNG nói:

    “Mười ngày sau Hạnh viết email gởi tôi:
    “Em cảm ơn những chia sẻ chân tình của anh. Có điều hoàn cảnh mỗi người một khác rồi. Hạnh phúc của em quá mong manh có đó rồi mất đó!. Hiện giờ nó đã vỡ ra từng mãnh vụn… Em ước gì có phép màu để quay trở lại thời xa xưa… thắm đẫm tình yêu thương. Ngày xưa ấy em viết cho anh một lá thư chưa kịp gởi, nay trở thành kỷ vật đẹp em cất giữ cẩn thận. Sau bữa hôm gặp anh về em lấy ra xem… Lá thư của cô con gái đang học lớp 12 đầy mộng đẹp!. Anh biết trong thư em nói gì không?.
    Em yêu anh!
    Và em chắc anh cũng muốn nói “yêu em” mà chưa thổ lộ!”.
    Và còn Viên thì thế nào nhỉ ? Chắc hẳn là rất tiếc mình đã để vuột mất một tình yêu trong tầm tay của mình ! Thôi thì kỷ niệm lại có thêm một chuyện đáng nhớ !

  9. THANH TUẤN nói:

    Yêu mà không nói thì khổ thiệt nhưng lỡ nói mà người ta không đồng ý thì khổ gấp trăm lần ! hihihi …
    Sau mấy chục năm mới thổ lộ thì hoàn cảnh không cho phép yêu nữa rồi ! Tội quá !!!

  10. TƯỜNG VY nói:

    Một câu chuyện tình yêu đẹp , tinh khôi của thời cắp sách và cũng ngậm ngùi với kết thúc của truyện . Không đến được với nhau thì tìm nhau trong ký ức và kỷ niệm !

    • Hòa Văn nói:

      “Một câu chuyện tình yêu đẹp , tinh khôi của thời cắp sách và cũng ngậm ngùi với kết thúc của truyện . Không đến được với nhau thì tìm nhau trong ký ức và kỷ niệm!” Tường Vy.
      Tks!

  11. THANH THẢO nói:

    Bây giờ mới thổ lộ ” yêu “thì đã muộn mất rồi ! Biết làm sao nhỉ ? Nhưng có khi nói ra được điều muốn nói thì trong lòng sẽ nhẹ nhỏm , thanh thản hơn là cứ giữ kín muôn đời !

    • Hòa Văn nói:

      “Bây giờ mới thổ lộ ” yêu “thì đã muộn mất rồi ! Biết làm sao nhỉ ? Nhưng có khi nói ra được điều muốn nói thì trong lòng sẽ nhẹ nhỏm , thanh thản hơn là cứ giữ kín muôn đời!” – Thanh Thảo.
      TKS!

  12. MINH LONG nói:

    Ai cũng có những cảm xúc tình yêu tuổi học trò như thế nhưng có nắm bắt được tình yêu hay không lại là điều khác nhau .
    Cơ hội để nói yêu xem ra cũng ….mong manh khi chiến tranh bùng nổ !

  13. Lâm Trúc nói:

    Xin chào tác giả!
    Dường như điều tác giả muốn nhắn nhủ cho độc giả nhiều lắm!
    Hãy nắm bắt tình yêu khi nó đến, đừng để thời gian nuốt trôi bao nhiêu mộng đẹp!
    Và nếu có lỡ làng thì cũng đừng bỏ qua nếu cơ hội trở về.
    “Yêu một người không có tội” Vì tình yêu luôn luôn đẹp và đáng ngợi ca muôn đời!

    • Hòa Văn nói:

      TKS! Lâm Trúc. Có điều lạ là khi viết TN mình ít “chủ ý” với độc giả điều nầy nọ nhưng khi “mẹ tròn con vuông” mới thấy có “điều tác giả muốn nhắn nhủ” như LT chia sẻ. TKS lại lần nữa cảm nhận tinh tế của LT!

  14. MỸ LAN nói:

    Thổ lộ lòng mình ngày ấy sau mấy mươi năm gặp lại nhưng có lẽ không tìm lại được cảm xúc ngày xưa đâu !
    Một chuyện tình đúng là …mong manh thật .

  15. THÀNH TRUNG nói:

    “Sau bữa hôm gặp anh về em lấy ra xem… Lá thư của cô con gái đang học lớp 12 đầy mộng đẹp!. Anh biết trong thư em nói gì không?.
    Em yêu anh!
    Và em chắc anh cũng muốn nói “yêu em” mà chưa thổ lộ!”.
    Thêm vào ký ức một kỷ niệm đẹp của thời mới lớn đó là những rung động đầu đời mang tên tình yêu !
    Bài viết tình cảm trong sáng lắm .

  16. KIỀU OANH nói:

    Một tình yêu chưa kịp thổ lộ đã tan biến . Sống trong thời kỳ chiến tranh mọi thứ đều có thể bị hủy diệt chỉ có kỷ niệm là còn mãi mãi …

  17. ĐÔNG NGHI nói:

    Những cảm xúc trước người khác phái của tuổi học trò thật dễ thương .
    Chiến tranh làm đảo lộn tất cả và tiếng ” yêu ” cũng không có cơ hội để tỏ bày .
    Truyện đọc nghe buồn man mác .

  18. QUỐC VĂN nói:

    “Em yêu anh!
    Và em chắc anh cũng muốn nói “yêu em” mà chưa thổ lộ!”.”
    Muộn màng quá ! Thôi coi như có duyên mà không có nợ !
    Truyện viết mối tình trong sáng rất dễ thương .

  19. bbxnau nói:

    **** ChÀo MừNg HÒA VĂN
    tác giả mới đến với trang nhà.
    ========================

    Một truyện ngắn thật ngắn với giọng văn thật hiền hòa như chính tên của tác già – HÒA VĂN.

    Một mối tình học trò trong trẻo như giọt sương – mong manh nhưng tựa như hạt ngọc long lanh đọng lại trong tim người suốt đời. Một mối tình chưa kịp tỏ mà đã phân ly nhưng còn mãi với thời gian. Ngày gặp lại nhau, đầu họ có lẽ đã nhuốm bạc nhưng chưa muộn để nói ra điều muốn nói: “em yêu anh”.

    Truyện kết thúc bằng ba từ ấy – “EM YÊU ANH”.

    Bạn đã từng mong có cơ hội để nói ba từ ấy với ai không không? Có lẽ, nếu có cơ hội, dầu muộn màng cũng cứ nói. Tại sao không?

    Cảm ơn Hòa Văn đã đến chơi trên sân nầy.

    • Hòa Văn nói:

      Cảm ơn những lời cảm nhận của bbx Nau dành cho TN TMM. “Tình yêu” học trò là dấu ấn không phai phải ko các bạn!, Không phai vì “trong trẻo như giọt sương”!.

Bình luận về bài viết này