Bến quê

NGUYỄN MINH PHÚC  

Copy (2) of Copy of VAI DONG TIEU SUTiểu sử : Nguyễn Minh Phúc
Sinh :1957
Quê : Quảng ngãi
Hiên là nhà báo công tác tại Kiên Giang .  

 

 

      phuc                                        Có gì đâu mái tranh nghèo

Sương mai vướng lá nắng chiều vướng cây

Cũng từng muối mặn gừng cay

Vậy mà nắm níu bạc đầu chưa quên

                       *

Có gì cầu khỉ chênh vênh

Dáng ai ngã bóng chiều mênh mông chiều

Quê nghèo còn mỗi lời yêu

Em về xứ khác bỏ chiều trống hươ

                      *

Giàn bầu giàn bí hương cau

Có gì đâu vẫn nghìn sau ngọt ngào

Mà hồn quê cứ dạt dào

Cứ vương chân bước cồn cào nhớ mong

                               *

Lục bình giăng tím bến sông

Hồn quê một bóng thuyền không giữa trời

Với tay đã đụng mây rồi

Vậy mà nhớ hết cuộc đời lạ chưa

                        *

Mồng tơi tím giậu sang mùa

Cánh cò bay lả vọng trưa tiếng gà

Liêu xiêu chiếc bóng mẹ già

Cũng thành quê cũng thành nhà đâu hay

                         *

Thả tình vào chén rượu cay

Sáu câu vọng cổ theo hoài bước ai

Em theo chồng buổi giêng hai

Tôi còn đây với cơn đau lớn ròng

                        *

Đành rằng nước chảy về sông

Bước đi thấp thoáng cải ngồng bến quê…

This entry was posted in Thơ and tagged . Bookmark the permalink.

Có 18 phản hồi tại Bến quê

  1. BẢY XÓM MIỄU nói:

    Gần Tết rồi tui cũng hơi bận nên vào trễ thấy các bạn bình luận khá đông , mỗi người mỗi ý khá đầy đủ về nội dung bài thơ làm Bảy tui không biết nói gì thêm nữa nhưng đã lỡ đọc thì cũng xin cảm nhận vài câu . Trước khi viết cảm nhận tui nhìn chung quanh và thắc mắc ” sao tác giả lại có tình trạng phân biết ” đối xử ” như thế này nhỉ ? Chỉ trả lời 1 vài bạn còn bao nhiêu thì lơ . Tác phẩm trình làng cần người ghé mắt , độc giả đọc xong góp ý cũng cần có sự phản hồi của tác giả để biết rằng mình bỏ thời gian đọc , viết thì tác giả cũng lịch sự : yes yes hay no no chớ . Đây là một thực tế không vui . Tác giả cứ thử tưởng tượng bài mình đăng lên không một ai ” thưởng thức ” thì liệu tác giả có buồn không ? Vài dòng để chúng ta có thể thay đổi thái độ tạo sự gần gũi gắn bó nhau . Tác giả thông cảm nghen .
    Bây giờ nói đến thơ tui xin nói rằng : đây là bài thơ đề tài không mới , ý thơ cũng không mới , cũng là khung cảnh vùng quê nông thôn và tình cảm của người ly hương nhớ về quê nhà .
    Dù không mới nhưng tác giả đã làm cho cái cũ bớt đi sự nhàm chán bằng cách thỉnh thoảng sử dụng phương pháp ” ẩn dụ ” như :
    “Thả tình vào chén rượu cay
    Sáu câu vọng cổ theo hoài bước ai …”
    Mượn một sự việc khác để che giấu tâm trạng mình nhưng thực ra là để tỏ bày nỗi lòng . Chính hình bóng của tình yêu cũng làm cho Bến quê da diết hơn , trữ tình , lãng mạn hơn .
    Tui chỉ xin cảm nhận một ít như thế vì đa số các bạn đã nói đến hình ảnh quê hương trong bài thơ nhiều rồi , tui nói nữa coi như lặp lại …nhiều .
    Chúc tác giả mới khỏe , sáng tác dồi dào .

    • Kính gửi bạn Bảy xóm Miễu nè.. Mình thật sự xin lỗi vì dạo nầy gia đình có việc nên đi vào bệnh viện suốt, thời gian ít quá. Về nhà một tí , ghé thăm trang bbxn lại phải vù đi ngay. Bạn thông cảm cho mình nhé. Cảm ơn bạn đã góp ý cho mình . Chúc bạn vui. Thân kính – Nguyễn Minh Phúc

  2. Hoàng Văn Luận nói:

    Chào tác giả NGUYỄN MINH PHÚC, tác giả số 142 của trang BBXN.
    Tôi xin tự giới thiệu tôi là PHÓ HỘI TRƯỞNG HỘI MẮT LÁC của trang BBXN.( Hội trưởng là anh TÁM XÓM CHÙA.) Bút danh là Hoàng Thảo Chi, Ba Vạn Xuân.
    Xin nhiệt liệt chào mừng anh đã góp mặt với anh em trên trang BBXN. Mong anh sẽ ở lại với trang thiệt dài lâu.
    Quay lại với bài thơ BẾN QUÊ trình làng của anh. Tôi đang viết về quê, nên thấy tên bài của anh là tôi vô cùng chú ý. Bài thơ đã không làm sự chú ý của tôi bị hẵng hụt.
    Tôi đã xa quê hơn bốn mươi năm, đọc những xúc cảm của anh với quê, tôi cứ ngỡ của mình vậy. Quê tôi cũng nghèo như quê anh vậy. những hình ảnh: Mái tranh, giàn bầu, giàn bí, giậu mồng tơi rưng rưng lời ru của mẹ. Và hình ảnh sâu lắng nhất là cái bóng của mẹ ta…mãi mãi liêu xiêu đi cùng ta cùng trời cuối đất.
    Nhưng tôi không có cái nỗi đau:
    Em theo chồng buổi Giêng Hai
    Tôi còn đây với cơn đau lớn ròng
    Có thể đây là nỗi buồn cộng hưởng, nên tình của bài thơ rất đạt.
    Hình ảnh kết của bài thơ rất gợi:
    Đành rằng nước chảy về sông
    Bước đi thấp thoáng cải ngồng bến quê.
    Hình ảnh cây cải Ngồng, thường nói đến sự lỡ thì của một thiếu phụ, hay một cái gì đó đã bắt đầu quá đỉnh để đi tới sự tàn lụi. Ý của câu thơ tôi không thật hiểu lắm, nhưng nó rất gợi cảm.
    Về tổng thể bài thơ có một góp ý nhỏ: Là thể loại lục bát, nên yêu cầu niêm luật thật sự chỉnh, không khiên cưỡng. Ở bài này còn đôi câu chưa thật chỉnh. Đây là vấn đề không hề dễ khi chúng ta sử dụng thể thơ LỤC BÁT.

    • Rất cám ơn anh hội phó Mắt lác đã chân tình góp ý. Mình sẽ cố gắng nhiều hơn. Hy vọng có dịp được gặp anh để trao đổi nhiều. Chúc anh và Hội trưởng khỏe-hạnh phúc.Thân kính. Nguyễn Minh Phúc

    • nói:

      Đúng là hai Ông ni ( HVL, BXM ) nằm trong những tay còm dài như rắn bên STQ đây mà… Khà khà !

      • Hoàng Văn Luận nói:

        Cha NÔ chê miềng còm dài như con rắn. Rút kinh nghiệm, lần sau viết thật chắt lọc bằng hai từ: OK…kha…kha…kha….mà mình là SỨ HẢI DƯƠNG …thôi nha.

  3. BÍCH HẰNG nói:

    Đọc hết bài thơ tui xin viết vài dòng cảm nhận :
    Ai đã từng xa quê hương mới thấy được bài thơ lột tả tâm trạng nhớ thương của tác giả là không giới hạn . Cuộc đời hữu hạn nhưng cảm xúc thì vô bờ là đây !
    Những câu thơ nhẹ nhàng nhưng tình cảm thì sâu nặng vô cùng . Quê hương dù không hoa lệ , nó chỉ là những khung cảnh tầm thường , dân dã vậy mà khi vì hoàn cảnh đi xa rồi hầu như ai ai cũng muốn trở về nơi chôn nhau cắt rốn , nơi gọi là quê hương , nhất là vào dịp Xuân về , Tết đến …
    Cuộc hành trình về quê mãi là cuộc hành trình khao khát cháy bỏng của những người ly hương không có điều kiện trở lại .
    Thơ của tác giả lại càng trữ tình hơn với chuyện tình người yêu sang ngang bằng những câu chân tình , rất tuyệt .

  4. KIM KHÁNH nói:

    Bài thơ hay , hay vì tuy không dùng ngôn từ hoa mỹ , cứ giản dị thôi mà thể hiện được các cung bậc cảm xúc khi nói đế quê hương , nói đến những người mình yêu thương. Những câu thơ gợi hình ảnh mộc mạc , yên ả của vùng quê nông thôn nhưng qua những hình ảnh đó là cả một nỗi nhớ da diết tình người , tình quê.
    Mình thích nhất hai câu thơ :
    “Với tay đã đụng mây rồi
    Vậy mà nhớ hết cuộc đời lạ chưa ”
    Gần gũi lắm nhưng khi rời xa mới thấy tất cả ngoài tầm tay , chỉ có nỗi nhớ là mang theo được suốt cuộc đời.

  5. THANH THẢO nói:

    Một không gian hương đồng cỏ nội dấu yêu hiển hiện trong thơ .
    ” Có gì đâu …” những cái tầm thường thế thôi mà nó đeo đẳng dọc suốt cuộc đời còn lại của người xa quê . Bài lục bát nói lên tình yêu quê hương , yêu người nhẹ nhàng và nỗi buồn sâu lắng .
    Dù có sống nơi phồn hoa đô thị hay sống ở trời Tây văn minh hiện đại , con người vẫn muốn bước chân mình đi trên những nẻo đường quê hương .

  6. Bài thơ với những hình ảnh đẹp giản dị của miền quê! Cảm xúc dạt dào!

  7. HỒNG XUÂN nói:

    Bài lục bát mang nặng nỗi niềm thương nhớ quê xa , tất cả hình ảnh đều được tác giả diễn đạt bằng ngôn từ chân chất nhưng đậm đà tình cảm . Những người xa quê luôn dành cho quê hương một góc trong tim mình để có đi đến đâu thì quê hương vẫn làm lòng người ấm áp khi nghĩ đến anh Minh Phúc nhỉ ?

  8. Có gì đâu sao nghe buồn thế!?Mảnh đất quê cheo leo cầu khỉ Chiều mây trắng bôn ba đường về…Bước ngập ngừng vướng víu người đi!”Sương vướng lá nắng vương cây quế”Đời vướng nhau câu hát say mê Có gì sao nặng lòng suy nghĩ?!-Mái tranh nghèo đó một bến quê!Bóng sông buồn dòng nước nhẹ êm…Lục bình trôi hoa màu tim tím ..Tre trúc dày dặc từng bụi lùm Đường vào nhà vườn tược xanh um ?Hoa cải ngồng vàng đẹp mắt trông…Mồng tơi bầu bí trái sầu đong…Hương cau thơm trong gió thoang thoảng…Cả một trời yêu bóng quê hương!?

  9. Nhật Nam nói:

    Bến Quê của MP hay quá. Đọc mà thơ thẩn cả hồn. Mình xin họa vài câu cho vui nhe…
    Vẫn bến quê ấy ngày xưa
    Ôm hạt nắng giấu giọt mưa vào lòng
    Hạt nào rơi giữa thinh không
    Giọt nào nặng trĩu cõi lòng …người ơi
    Đi quanh quá nửa cuộc đời
    Thả tình vào chén rượu bơi ngược dòng… Hì hì

  10. THANH MAI nói:

    Đành rằng nước chảy về sông
    Bước đi thấp thoáng cải ngồng bến quê…
    ______________________________
    Có lẽ không một ai có thể quên được những gì đã trải qua trong cuộc đời mình. Đó là kỷ niệm ngày còn thơ ấu, là chuyện tình yêu với những cảm xúc đầu đời, là hình bóng quê hương còn in đậm trong tim nhưng thời gian đã làm phai màu tóc ….
    Tất cả như một cuốn phim quay chậm khi một ngày nào đó ta dường như đã mỏi gối chồn chân để niềm thương nhớ, nuối tiếc và ưu tư bỗng tràn dâng ngập hồn .
    Bài thơ bình dị nhưng diễn đạt rất chân thành. Hay lắm anh MP ới… ơi !

  11. MINH ANH nói:

    Bài thơ với những nỗi niềm suy tư đau đáu cho QUÊ HƯƠNG được diễn tả qua những câu thơ buồn, u uất quá !

  12. banbexunau nói:

    >>>ChÀo * Mừng <<>> ChÀo * MừNg <<<(((( NGUYỄN MINH PHÚC ))))
    Tác giả thứ 142 đến với trang BẠN BÈ XỨ NẪU bằng bài thơ tha thiết về quê hương
    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    Quê hương trong mỗi chúng ta là những gì bình dị , gần gũi nhưng rất thiêng liêng . Có thể đó là cầu tre , giàn bí , là ánh trăng huyền ảo chảy luênh loang trên đồng , là cánh cò bay mỗi buổi hoàng hôn ……đơn giản thế thôi nhưng để được một lần trở lại ngắm những điều đơn giản ấy cũng thật không dễ dàng đối với người ly hương.

    Nỗi nhớ quê hương đau đáu trong lòng và cảm xúc dâng trào vỡ òa để rồi xuất hiện những câu thơ thể hiện tâm trạng làm chạnh lòng người đọc .

    Lý Bạch thì :

    "Cử đầu vọng minh nguyệt,
    Đê đầu tư cố hương."

    Dịch :(st )

    "Ngẩng đầu nhìn trăng sáng
    Cúi đầu nhớ quê xưa "

    Thi sĩ Đỗ Trung Quân của ta thì :

    "Quê hương nếu ai không nhớ
    Sẽ không lớn nổi thành người ….."

    Ai cũng có riêng cho mình một kí ức về quê hương , dù đi bất cứ nơi đâu thì quê hương cũng là nơi tâm hồn ta hướng về.

    Đặc biệt trong bài BẾN QUÊ của tác giả NGUYỄN MINH PHÚC hôm nay ngoài tình yêu quê hương còn có bóng dáng của một tình yêu đôi lứa không trọn vẹn và thường những mối tình dang dở là những mối tình khó ai quên .

    Bài thơ gợi hình ảnh thân thương , dào dạt cảm xúc . Xin mời các bạn cùng thưởng thức và tham gia bình luận nhé !

      banbexunau

Gửi phản hồi

