THƯ ĐẦU NĂM

TÙY BÚT
Phùng Phương Quý

Chỉ còn ít ngày nữa là bước sang năm con Khỉ. Bao nhiêu lo toan, vất vả cả năm dồn lại mấy ngày này. Con Khỉ trong tôi cũng tất bật nhảy từ cây nọ, cành kia hòng kiếm bông trái cho ba ngày Tết. Đầu năm dương lịch, may mắn kiếm được 15 chai từ hai cái giải thưởng truyện ngắn, vậy mà Khỉ cái vẫn kêu khèn khẹc “chưa đủ! chưa đủ!”.

Làng văn cuối năm, đầu Tết cũng lao xao đủ chuyện vui buồn. Những kẻ rỗi hơi thì ngồi lo “nhân sự” cho đại hội đảng lần thứ 12. Tôi, giữa công việc không giờ giấc, không cảm hứng, bỗng một phút nhớ tới Bạn bè Xứ Nẫu.

Đến bây giờ, tôi vẫn chưa rõ là cô Ngọc Duyên lôi lão già lẩn thẩn này từ ngõ ngách nào ra rồi gọi điện mời cộng tác. OK! Cộng thì cộng. “Văn mình vợ người”, thói đời nó thế. Có ai đọc cho là phúc bảy mươi đời rồi chứ chảnh chọe làm gì.

Vậy là Phùng Phương Quý nhà tôi có cơ hội xuất hiện trên BBXN. Thú thực, ban đầu cũng chỉ nghĩ giao lưu cho vui, chứ văn của mình từng in trên báo này, báo kia, có ai quan tâm đến đâu. Nhưng trên BBXN có một sự bất ngờ, mà nếu người cầm bút chuyên nghiệp hay a-ma-tơ nào cũng sẽ thấy hối tiếc nếu chưa được làm quen với cư dân xứ Nẫu. Đến bây giờ, mỗi lần ban quản trị thông báo có bài tôi đăng trên BBXN là “tim đập, chân run” vì lo. Lý do? Là cái sự lo bình thường của tác giả, không biết mình được tặng hoa hay ném đá. Anh chị em trên BBXN rất công tâm, sòng phẳng khen chê rạch ròi. Ai có tính tự ái, đừng gửi bài lên BBXN. Đội ngũ “bình luận viên” của BBXN là những người biết cảm nhận văn học, một số anh chị còn có trình độ về lý luận, rành rẽ văn học đông, tây, kim cổ. Những TXC, BXM, HVL, Ngộ, Nị, Nô, Nguyễn Hùng, aitrinhngoctran v.v… và rất nhiều người đã chịu đọc xong còn góp ý cho tôi. Cả một đội ngũ hùng hậu, ai non gan không dám chường mặt ra. Nhưng mà bà con ạ! Nếu ai mắc phải nghiệp chướng cầm bút, thì hãy can đảm đăng bài lên BBXN. Tôi đoan chắc rằng bạn sẽ được mở mang tầm nhìn rất nhiều. Thiệt lòng, chẳng có độc giả nào nhiệt tình khen chê như BBXN. Sau mỗi lần khen chê ấy, tác giả tự rút ra những bài học và nếu biết cầu thị, chắc chắn tác phẩm sẽ khá hơn rất nhiều. Cám ơn BBXN! Tôi đang dự tính đầu xuân năm mới sẽ viết một tác phẩm kính tặng riêng BBXN mà không (chưa) thèm đăng ở báo nào cả. Năm mới Bính Thân kính chúc bà con BBXN dồi dào sức khỏe, trí lực thông tuệ, tình cảm vẫn thế. Chúc trang BBXN tập hợp được nhiều tác phẩm, tình cảm của bạn viết gần xa.

PHÙNG PHƯƠNG QUÝ

This entry was posted in Văn and tagged . Bookmark the permalink.

Có 57 phản hồi tại THƯ ĐẦU NĂM

  1. Phan Nam nói:

    Vậy con là người trẻ có dũng khí rồi, còn là sinh viên báo chí nên cũng tơ mơ thôi, đọc đôi dòng tâm sự này quả thiệt còn học hỏi rất nhiều🙂

  2. Hồng Minh nói:

    Bức Thư Đầu Năm của nhà văn PPQ viết cho BBXN thật thắm đậm tình bạn bè. Đọc mà thấy vui lây cùng các bạn.

  3. humichi nói:

    đọc tâm thư đầu năm này của tác giả mà thấy chí lí quá. Một năm nữa lại sắp qua đi , với nhiều chuyện buồn, chuyện vui nhưng có đều đáng mừng là trang nhà vẫn duy trì, vẫn là cái cầu nối cho bao tác giả tự lạ thành quen, mà từ quen cũng thành lạ. Với riêng Hu thì khi tham gia bình lựng trên trang nhà, và tham khảo lời còm của các bạn hữu, các anh chị, các tiền bối. Hu thấy mình chỉ có được cái lợi. Giả tỉ như không gặp anh Lê Hải thì Hu không biết cái chuyện con Dê ăn lá để kìm hãm cái bản năng trời phú cho nó.

    • Ha ha ha! humichi học được bài học mà không phải ai cũng học được. Mình mấy bữa nay lu bu theo các mạnh thường quân đi tặng quà Tết cho người nghèo cũng học được khối thứ.

  4. NGUYỄN HÙNG nói:

    Đọc lá thư đầu năm của Phùng Phương Qúy , tui …mừng quá . Điều này chứng tỏ tác giả cũng quan tâm đến cảm nhận của tui . Xin đa tạ ! Hehehe
    Tui cũng thường hay mơ mình làm …thi sĩ dù biết là thi nhân, chưa ai nhận mình là người bình thường cả. Chỉ có điều họ khác nhau ở cách thể hiện quan niệm đó mà thôi. Nếu Tản Đà tự cho mình là một ”Trích tiên” bị ”Đày xuống hạ giới vì tội ngông” thì Xuân Diệu tự nhận mình là: ”con chim đến từ núi lạ / Ngứa cổ hót chơi”. Nếu Thế Lữ xem mình là ”người bộ hành phiêu lãng” thì Huy Cận lại thấy mình là ”một chiếc linh hồn nhỏ:/ Mang mang thiên cổ sầu’’… Chế Lan Viên thì”Thi sĩ không phải là Người. Nó là Người Mơ, Người Say, Người Điên. Nó là Tiên, là Ma, là Quỷ, là Tinh, là Yêu…” , ông thi sĩ này siêu hình hóa mọi trạng thái , mọi phẩm chất, mọi cảm thức về không gian, thời gian, về ý nghĩa cuộc sống của nhà thơ…………
    Tui không dám có ý tưởng cao siêu như mấy ổng mà tui chỉ muốn thành thi sĩ để viết được vài câu thơ tặng Bạn bè xứ nẫu bằng tấm lòng với lời lẽ đơn giản thể hiện tình cảm của mình thôi vậy mà chưa bao giờ tui viết được câu nào . Còn viết truyện ư ? Xin thưa rằng với mảng này là tui không dám mơ mộng đến vì tui tự biết tui . Bởi vậy tui chỉ chằm chăm đọc truyện và thơ của các tác giả và Phùng Phương Qúy là một trong những tác giả tui ngưỡng một về khả năng viết đề tài thuộc Nam bộ dù chàng ta là người miền Bắc chính hiệu có dấu ” cầu chứng tại tòa ” !
    Chúc mừng niềm vui thu hoạch của tác giả cuối năm .

  5. Lê Hải nói:

    Thưa bạn Phùng Phương Quý, cho phép tôi thay mặt tất cả những ai đang dự Đại hội Đảng lần thứ XII tại Hà Nội gửi tới bạn lời chúc năm mới an khang, thịnh vượng, gia đình hạnh phúc và trang BBXN có thêm nhiều bài viết của bạn để anh em mình giao lưu và xả Stress. Tui tuổi con khỉ, năm nay lại là năm khỉ nhưng xin hứa sẽ không làm trò “khỉ”. OK?

  6. THANH MAI nói:

    Đến bây giờ, tôi vẫn chưa rõ là cô Ngọc Duyên lôi lão già lẩn thẩn này từ ngõ ngách nào ra rồi gọi điện mời cộng tác. OK! Cộng thì cộng. “Văn mình vợ người”, thói đời nó thế. Có ai đọc cho là phúc bảy mươi đời rồi chứ chảnh chọe làm gì. ( Trích )
    ____________________________________
    Cô Ngọc Duyên là cí cô nào mà có sức HÚT như cục nam châm vậy bác PPQ. Mời cộng là cộng, biểu trừ là trừ. Hi hi… Em mở Tag thấy bài của bác đăng trên trang này cũng khá là nhìều và xem clip tất niên 2014 không biết mặt bác cũng chẳng biết ai là cô ND ? Bác đã gặp cô í chưa ? Nếu hôm nào có đi cà phê với cỗ cho em ké cho biết cả hai nhen. Bài viết của bác hôm nay thật ấp áp chân tình đáng ngưỡng mộ lắm đó. Hi hi..

    • ”Đọc phúc bảy mươi đời?”Quả đúng không sai lời?Độc á phiện chết Người!Kể chết chùm dính tội-Tàng trữ tù mọt gông !Chất Cấm tiệt trừ còn -Từ chết tới bị thương?Khổ cả một dòng giống?”Cô Ngọc Duyên Trùm Á….???”

    • Mình cũng chưa biết mặt cô Ngọc Duyên bạn THANH MAI ạ, nhưng chắc là người dễ thưởng lắm, nghe giọng cổ qua điện thoại mình “mềm nhũn” cả người, thế nên mới “một lòng, một dạ” với BBXN đó. Nếu THANH MAI quan tâm tới PPQ, xin hãy gõ trên googel “Nhà văn Phùng Phương Quý”, nó có cái clip của Đài PTTH Lâm Đồng giới thiệu về PPQ. Mình cũng đẹp zai phết và nổ …banh xác luôn. He he!

  7. NỊ nói:

    Ui ! Nị xin chúc mừng nhà báo , nhà văn Phùng Phương Qúy . Hai giải thưởng cuối năm sẽ làm năm mới ấm áp nhiều hơn nữa .Được bợ giải thưởng thời điểm này là có quyền hát bài ” Tết , tết , tết đến rồi …” trước khi Xuân kịp gõ cửa nhà mình hén anh ? Hihihi…
    Anh à , tác phẩm đăng trên trang mà hổng có ai …đọc thì …thì giống như một vương quốc hông có thần dân . Mọi ý kiến đều được tôn trọng sẽ làm cho quan hệ giữa tác giả và người đọc gắn bó hơn .Độc giả có người thích thơ và có người thích văn nhưng thơ hay truyện đều cũng là văn học và cũng có những đặc trưng giống nhau và không thể thiếu sự nhập vai của người đọc . Nhập vai khi đọc truyện là nhập vai vào nhân vật; nhập vai khi đọc thơ phần nhiều là nhập vai vào tác giả .Vui buồn hòa cùng tâm trạng nhân vật làm độc giả viết lên cảm nhận của họ . Tác phẩm mà không có bình ” loạn ” là …là…vắng như ” chùa bà đanh ” Hihi…
    Câu của anh :”Thiệt lòng, chẳng có độc giả nào nhiệt tình khen chê như BBXN. …” …hihi …NỊ cũng thấy y dzậy luôn !
    Đọc lá thư đầu năm của anh Phùng Phương Qúy nghe lòng như cánh đồng khô hạn vừa được trút xuống một cơn mưa ! Hihi …Lâu lâu NỊ văn vẻ một chút , cấm bà con cười …ruồi à !Hihi….
    Để NỊ lãnh nhiệm dzụ truy cho ra cái cô Ngọc Duyên đã ” dụ dỗ ” anh vào trang bằng cách nào nhe !Hãy đợi đấy , NỊ sẽ báo cáo sau ……..

    • Trăm sự nhờ Nị đó nha! Tìm giùm tui cái cô Ngọc Duyên nào đó. Tui thương cổ dữ lắm. Thietj lòng bài vở trên các trang mạng có nhiều, nhưng góp ý chân thành và có chất lượng, khiến tác giả phải “tâm phục, chân tay phục” thì chỉ có ở BBXN thôi. BBXN đã có một sân chơi bình đẳng và rất tình cảm. năm mới nhớ đăng cho Ngộ vài cái chiện nữa nha!

  8. MINH ANH nói:

    Mình mới tham gia trang này chưa được bao lâu nhưng đã đọc được những bài viết rất chân tình thoát ra từ tận đáy lòng của các tác giả như: CÙNG NHÌN LẠI BBXN MỘT NĂM post ngày 31/12/2015 vừa qua của HTC và THƯ ĐẦU NĂM hôm nay của PPQ. Mình thật cảm phục các ACE đã và thường xuyên góp mặt trên trang văn nghệ này. Đúng như nhà văn PPQ đã viết :
    ” BBXN là những người biết cảm nhận văn học, một số anh chị còn có trình độ về lý luận, rành rẽ văn học đông, tây, kim cổ.”
    Một sân chơi thật là vui vẻ lành mạnh cho tất cả chúng ta. Không uổng công ta đã đi lạc vào nơi chốn này đó các bạn ơi. Xin cảm ơn tác giả bài viết và tất cả mọi người.

  9. HẰNG VY nói:

    Chúc mừng anh Phùng Phương Qúy cuối năm được hai giải thưởng ” kếch xù ” ! Hhi …
    Em rất thích đọc những truyện ngắn của anh đó . Mỗi nhà văn , nhà thơ mỗi vẻ , người nào cũng có cái hay riêng nhưng cái …dở thì giông giống nhau , đó là đa số có tư tưởng ” văn mình vợ người ” , phải không anh Qúy ? Mà có tư tưởng ấy rồi thì khó mà ” hòa nhập ” trang này vì em thấy trang này sao mà tặng hoa cũng nhiều mà ” ném đá ” cũng không ít . Em sử dụng từ cho vui , các tác giả đừng bắt bẻ em nhé ! Em còm sĩ thì lắm nhưng thi sĩ thì chỉ có một vài bài đã gửi trang nhà thôi ạ , cũng cảm nhận được sự nhiệt tình khen chê hào hứng của các anh chị em , làm trang rất sinh động .

    • Hai cái giải còm thôi mà Hằng Vy, nhưng cũng vui vì cuối năm có cái mà “lì xì” cho bà xã đặng bả “lì xì ” lại, kẻo ngủ mình lạnh lắm. Vậy là Hằng Vy cùng tâm niệm như mình rồi. “Văn mình vợ người”, nhưng phải biết lắng nghe phê bình. Có người khen mình “vợ chú hơi xinh đó, nhưng lỗ mũi hếch lên, ăn quà dữ lắm”. Mình đọc câu tục ngữ “chồng yêu chồng bảo về nhà đỡ cơm”. Chúc năm mới nhiều sáng tác hay nghen bạn.

  10. LyLy nói:

    Úi chui, bà xã bác Phùng Phương Quý thiệt là sung sướng quá nhen. Vừa sắp hết năm con ngựa mà được được anh Xã nộp cho những mười lăm chai để mua sắm Tết con Khỉ thì quả là hoan hỉ không chi chi bằng. Đúng là nhà văn có khác, xin chúc mừng.

  11. BẢY XÓM MIỄU nói:

    Đọc THƯ ĐẦU NĂM của Phùng Phương Qúy , tôi bỗng ước gì mình có năng khiếu văn , thơ để sáng tác tối tác vài em tinh thần đóng góp với trang BBXN . Tôi rất thích slogan của trang : ‘ viết cho nhau đọc ” , nhiều lúc cũng ngồi trước bàn phím gõ gõ và gõ hoài cho đến kết thúc , đọc lại thấy đứa con tinh thần của mình giống ” quái thai ” nên không làm khai sinh mà tôi khai tử luôn , đành ngậm ngùi quên đi ước muốn làm nhà văn , nhà thơ .. lo.làm ” nhà tôi ” ngày ngày lên nghía trang BBXN , vui buồn theo tâm trạng của các tác giả , đôi khi cũng thấy có mình ẩn hiện trong bài , hạnh phúc thiệt đơn giản của tui là đây !
    Nói chuyện năng khiếu tôi lại nhớ đến 2 câu chuyện tình cờ đọc qua :
    1 .”Sau lần tai nạn khiến cơ thể bị chấn thương sọ não, một phụ nữ bỗng dưng có thể sáng tác thơ, tranh vẽ và làm toán thiên tài.
    Cô Leigh Erceg, 47 tuổi, sinh sống ở Maybell, bang Colorado, Mỹ .Sau khi được cứu sống, Erceg đã mất hết kí ức của quá khứ. Bù lại, cô có thể cảm thụ được nghệ thuật, thơ ca và toán học cao cấp. Các bác sĩ cho biết đây chính là “hội chứng bác học”.
    “’Hội chứng bác học’ là cực kì hiếm gặp và Erceg là người đầu tiên trên thế giới mắc phải hội chứng này. Nó khiến một thứ gọi là ‘giác quan thứ sáu’ phát triển sau chấn thương”, tiến sĩ Berit Brogaard – bác sĩ thần kinh học ở trường Đại học Miami – cho biết.

    2.Liên quan đến việc thay đổi sau khi bị tai nạn, ông Tommy McHugh, 58 tuổi sống tại thành phố Liverpool vốn là công nhân xây dựng, không biết gì về hội họa bỗng có khả năng vẽ.Câu chuyện xảy ra năm 2001, ông Tommy bị vỡ mạch máu não và sau khi được cứu sống, ông bỗng có khả năng vẽ mặc dù trước đây ông không biết gì. Giờ đây ông bị nghiện vẽ và những ý tưởng hội họa luôn xuất hiện trong đầu ông. Ông thường vẽ đến 2, 3h sáng và sau đó thức dậy lúc 6h và tiếp tục vẽ.
    Không chỉ có khả năng hội họa, sau tai nạn, ông còn không nhớ được các anh em ruột, vợ và 2 đứa con. Thậm chí khi nhìn vào gương ông cũng không nhận ra khuôn mặt trong đó là ai.!

    Phải chi té ngã một cái nằm viện , tỉnh dậy thành thi sĩ thì tôi cũng xin giơ tay xin một phiếu vào bịnh viện liền .Hehe.
    Nói nhiều nãy giờ mà quên : Xin chúc mừng nhà văn , nhà báo Phùng Phương Qúy cuối năm bợ hai giải thưởng khá nặng , chúc anh bạn tiếp tục phát triển sự nghiệp văn chương , nhớ gửi vào trang này cho bà con thưởng thức nghen . Nếu có lòng tốt , ngoài gửi tác phẩm có thể gửi thêm một phần nhỏ giải thưởng cũng …ok . Phải không quí dzị ? Khà khà khà

    • Hoàng Văn Luận nói:

      Thôi, thôi, thôi, thôi….bác BẢY XÓM MIỄU. Em can bác. xin bác đừng mơ té một phát để trở thành nhà zăng…nữa. Đang rét buốt như ri, té là nằm lịm luôn đó. Nhà văn đã có bác TÁM XÓM CHÙA…với bác PHÙNG PHƯƠNG QUÝ …đủ rồi. Bác cứ sớm sớm vuốt râu uống cà phê và ném ĐÁ cho hai lão ấy biêu đầu được rồi.
      Chúc bác không mơ nữa để tết nhất cho nó vui.
      Kính bác.

      • humichi nói:

        Bác Bảy ở đâu bác bảy ơi
        ở xóm nhà tôi bác Tám cười
        Hồi xưaổng quay ai cũng khiếp
        Nay có tuổi rồi lão nghỉ ngơi
        Bác Bảy ắt còn xuân ra phết
        Kiến thức uyên thâm cũng ngút trời
        Coi mòi anh Luận xin lui bước
        Bác Bảy lên trang chủ xị mời

      • Nhà tui chỉ “Lều zâng” thôi Hoàng Văn Luận. Cứ để mấy ông mơ mộng đi. Vô mềm biết liền chớ gì. Lúc đó hối không kịp.

    • bác Bảy Xóm Miễu quả là gan cùng mình. Em thì chịu, chả dại. Té một phát lỡ không thành siêu nhân mà thành phế nhân thì khổ vợ con. Thôi cứ có gì dùng nấy đi. PPQ được hai cái giải con con thôi bác ạ. Nhưng nếu có cơ hội gặp anh em trong BBXN thì cũng dám xin BX chia sẻ vài thùng bia ạ.

  12. NGỘ nói:

    Ai da ! Ngộ sanh sau nở muộn trong trang mà cũng được cái ông nhà dzăn chuyên kiếm tiền bằng nghề diết lách đây nhớ tới dồi còn đề tên lên bảng kẽm chung với các nhà lão thành trí thức thiệt là cúng hỉ. Hơ..hơ vừa khoái quá xá mà cũng vừa mắc cỡ bỏ mẹ. Bởi Ngộ lây có dzành ba cái dụ dzăn chương đông tây kim cổ như cha lồng hưng HVL kia đâu. chẳng qua là Ngộ thít làm cái đuôi theo sau cái NỊ tán tỉnh đùa dzui cho qua ngày đoạn tháng nhọc nhằn khổ sở. Nói chung nơi đây là chốt đóng quân của Ngộ thường nhật để xả xì-tress, giải sầu và nâng cao trình độ qua các bài dzăn bài thơ và những lời bình lựng bổ ích như tác giả đã đề cập.
    Qua bài THƯ ĐẦU NĂM này Ngộ cũng thấy được nhận xét của tác giả đối với cư dân BBXN thiệt là chuẩn xác, giống như cảm nhận của Ngộ vậy. Vui chơi để học hỏi, không tự kiêu tự hào là một đức tính tốt. Ngộ rất quý những lời tâm sự thật tâm thật tình như tên của tác giả vậy. Nhân đây Ngộ cũng xin chúc QUÝ PHÙNG sang năm mới sẽ phát tài phát lộc, dziết luồn dziết lách kiếm được ” trăm chai ” cho má sắp nhỏ reo dzui mà cười HA HA chớ không kêu KHẸC KHẸC như con KHỈ ĐỘT năm này nữa ! Khửa.. khửa..

    • Vậy chúc Ngộ cứ “theo đuôi” cô Nị như vậy cho bà con được nhờ. Tui rất thích những góp ý của Ngộ và tát cả mọi người trên BBXN. Thấy Ngộ cũng chữ nghĩa dữ lắm mà. Cám ơn lời chú đầu năm, nhà cháu xin ráng sức hầu hạ…bà xã!

  13. VAC nói:

    Vậy là miềng mắc phải nghiệp chướng cầm bút nói như nhà văn PP Quý rồi. Gởi bài lên BBXN vui và hồi hộp chờ….Ước gì Bbxn hàng năm bình chọn bài hay thì ra vẻ một sân chơi vui vẻ? Cám ơn Anh Phùng đã viết bài này nha!
    PS: anh Tám xóm chùa lâu nay khong thấy đâu cả vậy ta?

    • nói:

      Xin chào nhà văn xứ ngàn hoa !
      Anh TXC đang tu ở Bangkok Thailan . Khi nào đắc đạo Thầy sẽ mang về một kho tàng văn chương đạt cảnh giới cao cho bbxn ta chiêm nghiệm. Chuyện này là giấc mộng năm xưa Nô tui mơ thấy khi viết bài này nè… Kha kha kha..
      ” – Thì tụi nó nói ông ở Xóm Chùa cũng hơn nửa đời người, hỗng tụng hỗng niệm nhưng nghe riết rầu kinh kệ ông cũng “nhiễn” nhừ ngang ngửa sư phụ của Tôn Ngộ Không nên lần này ông quyết tâm đi xứ Chùa Dzàng !”
      https://banbexunau.wordpress.com/2014/12/17/tin-hot-hot/

    • VAC là vui ăn chơi! Dân ăn chơi lắm ý kiến đã đời. Cuối năm BQT trang tổ chức bình chọn, tặng thưởng cho tác giả có tác phẩm hay được đó. Giải A ba cái hun. Giải nhì 2 cái, giải ba một cái. giải khúc khích thì bắt tay, bắt chưn được rồi.

  14. Hoàng Văn Luận nói:

    Tui ngưỡng mộ cái ông Phùng Phương Qúy này quá. Ngay đầu năm DƯƠNG LỊCH đã vơ được 15 chai đút túi rồi. Mà vơ được bằng GIẢI THƯỞNG VĂN CHƯƠNG …mới đáng lác mắt làm sao!!!!!( Không biết có nên kết nạp ông ni vô hội MẮT LÁC của bbxn không. Cái ni phải hỏi hội trưởng TÁM XÓM CHÙA cái đã.) Có lời khuyên cho PPQ là: Khi khoe với vợ thì chỉ tuyên bố là giải thưởng chỉ có 10 chai thui nha.( Đây là kinh nghiệm xương máu…nể lắm mới nói đó)
    Cũng nói nhỏ luôn với PPQ ( Cái ni chỉ hai anh em mình biết thui, lộ ra ngại lắm) là đừng tin quá vào những lời bình loạn của cha TÁM XÓM CHÙA. Vì sao? Xin nghe một đẫn chứng sau để rút ra bài học :
    Một lần Hoàng Văn Luận đọc được hai câu thơ:
    Lao xáo sóng vỗ ngọn tùng
    Gian nan là nợ anh hùng phải vay
    Vì vốn hán nôm = 0. nên tôi gọi điện nhờ Tám giải thích, ổng giải thích như sau:
    Lao xao sóng vỗ ngọn tùng…là cảnh đại hồng thủy còn to hơn trận sóng thần tháng 3/2013 tại Nhật bản, nước dâng lên ngập núi, các cây tùng mọc trên đỉnh núi mà còn bị sóng còn vỗ trên ngọn…kia mà.
    Còn: Gian nan là nợ anh hùng phải vay…Có nghĩa là: Các anh hùng hảo hớn ( giống 103 anh hùng Lương Sơn Bạc) sống trên núi, vì lụt to hết gạo, đói quá phải bơi qua các ngọn núi khác để vay gạo nấu cơm…nên rất chi là gian nan …
    Cứ từ dẫn chứng trên ông PhÙNG PHƯƠNG QUÝ tự rút ra vài sợi kinh nghiệm nha.
    Còn tay Hoàng Thảo Chi là chúa soi mói. Tay ni trước làm thợ sửa bản in ở nhà máy in Tiến Bộ HN. Bi chừ nhà máy in ni đổi tên thành Lạc Hậu…nên hắn đầu quân về BBXN chuyên bới lông tìm vết, nên bị nhiều người ghét,nhưng hắn vẫn có tật ngứa mũi, ngứa mồm, ngứa tay…nhiều khi phán rất lung tung. Nên nếu thấy hắn có nói chi ÔNG cứ lơ huyền lờ đi nha.
    …Thôi có lẽ phải dừng ở đây cái đã, không cha HU lại bảo mình nhiều lời, cái NỊ nó lại gọi mình là HOÀNG VĂN LA.
    Chúc ông PHÙNG PHƯƠNG QUÝ một năm KHỈ tốt lành. Chúc Năm mới lại quơ được vài cái giải thưởng văn chương to hơn. Để cái Nị…à quên…để con KHỈ nó khẹc…khẹc to hơn nha.
    Nếu anh ôm được cái giải Noem…thì cũng chiếu cố đăng lên BBXN để anh em chung vui nha.
    Chúc năm mới tốt lành.

    • NỊ nói:

      “cái NỊ nó lại gọi mình là HOÀNG VĂN LA.”
      Không ! NỊ không gọi Hoàng Văn Luận là Hoàng Văn La mà NỊ sẽ gọi Hoàng văn Luận là Hoàng văn LÁ…C . vì tên này cũng có liên hệ mật thiết với LA, hai tên này lúc nào cũng xuất hiện đủ đôi , lẻ một tên là không có ý nghĩa . hIHI….mà lại đúng với vị trí Chủ tịch Hội ngày ấy nữa ! Hè ..hè…hè…
      Còn nhìn bà xã tác giả ra …cái NỊ nữa chứ ! Ớn hông trời ???

    • humichi nói:

      Hu nào có thán chi đâu
      Lời vàng ý ngọc còn lâu mới nhàm
      Thế nên ai bảo càm ràm
      Anh cứ mặc xác mà phang ào ào
      Anh Hải Lê còn thét gào:
      ” Cuối năm tụ tập nhà tao chúc mừng ”
      Trước là chư vi anh hung
      Năm châu bốn biển vui cùng làng ta
      Sau là quý khách gần xa
      Lâu lâu ghé đọc gọi là động viên
      Chúc Nô với Nị sức bền
      Mỗi ngày chăm chút giữ tên trang nhà
      Chúc cho bác Tám có già
      Vẫn vào góp ý ta bà cho vui
      Chúc anh Luận vẫn tới lui
      Chân thành góp ý đôi lời tâm giao
      Còn Hu chỉ ước khi nào
      Tam cung lục viện rước vào trăm cô

    • Chân thành cám ơn lời khuyên bảo của ông Hoàng Văn Luận. Chuyện to tày đình vậy mà giờ tui mới biết. Còn lời khuyên giấu vợ của ông tui botay.com, vì khi đi nhận giải bà xã tui lo tiền tàu xe đi cùng, mua hoa lên sân khấu tặng chồng (đặng có mặt trên ti-vi) rồi tiện tay nhận tiền thưởng giùm. Có giấu dằng trời ông ạ. Hu hu! Có lẽ mai này có cái giải Noem là giấu được thôi. Vụ này thì tui giấu được mấy lần rồi.

  15. Nhật Nam nói:

    ” Nếu ai mắc phải nghiệp chướng cầm bút, thì hãy can đảm đăng bài lên BBXN. Tôi đoan chắc rằng bạn sẽ được mở mang tầm nhìn rất nhiều.”
    ______________________________
    Tôi cũng nhận thấy điều này đúng đó anh Quý. Trang này nhiều bạn bình luận rất phân minh. Hay khen dở chê , cho nên từ khi tham gia đến nay tôi chưa lần nào dám lên trên diễn mà chỉ ngồi dưới xem và vổ tay không hà…

  16. Đang bật cười tủm tỉm Ý VỊ…Các Nhà Văn những cây đại thụ Tui Nam bộ ÁI yêu cảm thụ…Vừa viết vừa chạy vừa lo lo..Đang nửa chừng hưng phấn phải bỏ…Co giò chạy coi nồi cá kho…Khổ thân từ xưa biệt danh RÙA!Gởi bài không SỢ bình nầy nọ.. SỢ đôi mắt nghìn viên đạn chờ-Không bắn bỏ chỉ nói và hô”Hứ hừ..tràng liên thanh bùng NỔ-Cạnh bên tai lốp bốp ù ù…Ác liệt mà không hề trả đũa Chỉ thầm nói ôi duyên với nợ”Dùi đục-chấm mắm nêm-LỜI SỢ!”Đang làm thơ thấy tên mình có- Lẫn cùng các cây đại thụ-”Đây VUI MẮC CỠ sẽ LIỀU đó! ”CHÀO THÂN THIỆN…

  17. nói:

    Bravo nhà văn PPQ !! . Tui rất thích sự thật lòng khiêm tốn của nhà văn, cũng như rất ưa đọc các tác phẩm viết bằng chất giọng Nam Bộ mà BBXN đăng trên trang nhà từ cái thuở ban đầu như ” Cá Lóc Nướng Trui ” hoặc ” Tôi Xin Lỗi ” v.v… mà anh đã dàn dựng nhân vật quê mùa chơn chất rất dễ thương. Rồi hôm nay, những ngày cuối năm lại đọc THƯ ĐẦU NĂM của anh làm tui liên tưởng đến câu : MỘT LẦN KHIÊM TỐN là BỐN LẦN LEO LÊN NÓC ĐÌNH đấy anh ạ !

    • Ối giời ơi! Nô làm tôi xấu hổ chết đi được. Cái câu “một lần khiêm tốn, bốn lần tự cao” là dành cho kẻ …tự cao. Nhà cháu dân quê mùa, có sao nói vậy người ơi!

  18. MINH LONG nói:

    Tui cũng nhận thấy như tác giả bài viết . Trang này ngoài việc đăng đàn tác phẩm văn thơ còn có bình ” loạn ” vừa nghiêm túc vừa dí dỏm nên tui nghĩ không có điều gì làm mất lòng nhau . Tác giả được độc giả ” phê bình ” , ” góp ý ” thì cũng giống như cái hoa có người nhìn ngắm , khen hay chê là tùy tâm trạng , thị hiếu mỗi người . Góp ý đúng thì ta ok , nếu trật ” đường rầy ” thì ta ” phản biện ” , cái đúng cũng sẽ được ok !
    Tui tham gia lâu rồi , không nhớ từ ngày nào nhưng cảm thấy gắn bó lòng mình với trang này , là nơi giảm stress vui đùa , chọc ghẹo nhưng cũng là nơi cho tui thưởng thức những tác phẩm gần gũi đời thường cùng những bình luận thâm thúy , ý nghĩa .
    Chúc trang này phát triển , rộn ràng hơn năm cũ .

Gửi phản hồi

