TÂM SỰ VỚI MÙA ĐÔNG

VŨ TRẦM TƯ

dong1

Chỉ là mấy sợi tóc rơi
Phù du năm ngón chơi vơi lặng thầm
Ta đi tìm dấu trăm năm
Rong rêu cõi nhớ bước lầm đắng cay

               *

Chỉ là cơn gió heo may
Ta ngu ngơ giữa tháng ngày cô liêu
Còn đây chút nắng đìu hiu
Dấu chân lãng tử theo chiều rơi mau

                   *

Chỉ là chiếc lá xanh xao
Bay đi từ cuộc ba đào đảo điên
Thì thôi như cánh chim nghiêng
Cuốn trôi cơn lốc rơi triền dốc cao

                     *

Chỉ là một khúc mưa mau
Con trăng lẩn trốn ngõ sầu tương tư
Thu đi đông lạnh sương mù
Theo hơi gió bấc tạ từ nắng hanh

                     *

Bao đêm trăn trở cũng đành
Thuyền qua sông lớn chòng chành bão giông
Em xa rồi để nhớ mong
Lẻ loi chim én xuôi dòng về nam

                      *

Còn nghe một khúc đàn câm
Ai đưa con sáo lệ thầm sang sông
Tháng mười hai đã lập đông
Hoa cau nở trắng, trầu không đã già

This entry was posted in Thơ and tagged . Bookmark the permalink.

Có 15 phản hồi tại TÂM SỰ VỚI MÙA ĐÔNG

  1. “Tâm sự mùa đông” hay quá thi sĩ ơi!

  2. MINH ANH nói:

    ” Em xa rồi để nhớ mong
    Lẻ loi chim én xuôi dòng về nam ”
    Tâm trạng nhớ thương về người mình yêu diễn tả bằng những câu thơ thật tha thiết . Mình thích nhất hai câu này nhe bạn .

  3. THANH TUẤN nói:

    Chuyện tình kết thúc không có hậu nên cũng đừng trách tại sao người ta hay nhớ , tiếc nuối những mối tình này . Câu : ” Tình chỉ đẹp khi còn dang dở ” thật không sai ! Hình bóng người yêu mãi mãi là hình ảnh đẹp trong tim con người đã trải qua thời yêu thương ngọt ngào .
    Bài thơ lục bát dạt dào cảm xúc , lay động tâm hồn tôi .

  4. NỊ nói:

    Nghe hai từ ” mùa đông ” là NỊ có cảm giác …buồn buồn rồi , thêm hai chữ nữa thành ” Tâm sự mùa đông ” thì cái buồn buồn của NỊ thoát ra khỏi bốn từ này và đang bay tà tà trên những câu thơ của anh Trầm Tư ! Nói nhỏ thi sĩ nhe : Tên cũng ảnh hưởng đến vận mệnh cuộc đời mình lắm đó .Má của NỊ nói vậy à ! Hihi…
    Có lẽ bút danh ” Trầm Tư ” cũng đã nói lên được một phần bản chất thi sĩ và qua bài thơ này NỊ thấy mâu thuẫn nội tâm của tác giả diễn đạt bằng ý thơ làm xúc động lòng ….NỊ lắm lắm …
    Hai tiếng ” Chỉ là …” mở đầu những khổ thơ trong bài cho người đọc cảm giác nhẹ nhàng nhưng thật ra đó chỉ là từ để che giấu những sóng gió diễn ra mạnh mẽ trong lòng khi nghĩ đến tình yêu vuột mất .
    Những nhớ nhớ thương thương và nỗi buồn đè nặng làm nên những cảm xúc ” đắng cay ” , “cô liêu ” , ” đảo điên “…ấy là tâm trạng của người đang ” trầm tư ” về chuyện tình dang dở . Mỗi con người có một thế giới bí mật của riêng mình ( Nị cũng dzậy ! hihi ),nhưng biết làm thơ là một thuận lợi để giải bày tâm sự , biết đâu con sáo sang sông nghe được nỗi niềm này là sáo quay dzìa á anh thi sĩ ui ! Lỡ như sáo trở lại thì anh TRẦM TƯ …tính sao ta ? Hihi….
    Nếu NỊ là anh TRẦM TƯ thì NỊ không mong Sáo xổ lồng lần hai mà NỊ sẽ tặng Sáo hai câu của nhà thơ tình PUSKIN mà NỊ thích :
    “Tôi yêu em, yêu chân thành đằm thắm
    Cầu mong cho em được người tình như tôi đã yêu em.”
    Vậy thôi ! Kỷ niệm vẫn nuôi dưỡng được tình yêu , người cứ ra đi nhưng tình yêu ở lại với mình là …là …đỡ …đỡ rầu rĩ rùi anh thi sĩ ui !

    • NGỘ nói:

      Hây za !
      Cớ chi đông sắp lưu vong
      Mà Trầm Tư nhớ mỏi mong làm gì !
      Để cho cái Nị so bì
      Bao đêm trăn trở cũng vì dzụ iu !

      Nị oi, Chắc trên đời thường và trên Tình trường Nị phải là một con chiên rất nhìu trải nghịm nên mới xuất ngôn bất kì đắc ý. Đắc í đến nỗi xa cách Ngộ đâu có bao năm mà nói chiện iu đương quá ư sành sỏi. Ngộ nghe qua mà muốn quay dìa quê nhà ngay tức thì tức khắc dzậy. Khổ nỗi là vé hàng không giá rẻ những ngày giáp Tết khóa sổ mất dồi. Nên đành ngồi nghe Nị rao giảng đạo YÊU mà học hỏi thêm nhìu điều bổ… ngửa. Khửa … khửa

      • NỊ nói:

        Hầy zà !
        Ngộ này cứ rình NỊ tui
        Còm – ment thơ thẩn cho zui trang nhà
        Ai de bị Ngộ …khóc la
        Tố cáo NỊ là ba hoa chích chòe
        Nói chuyện iu thấy …phẻ re ( hihi )
        Ngộ hổng biết NỊ hay …lòe …xạo na ! Hihi…

  5. HẰNG VY nói:

    Anh ơi sáo đã xổ lồng
    Về đi đừng đứng bên sông ngóng chờ
    Tâm sự anh viết thành thơ
    Em đọc nghe tuyết phủ mờ tình xưa .
    Hằng Vy chia sẻ ý trong bài của anh Vũ Trầm Tư nghen . Thơ cảm động và hay quá , em không biết nói gì nữa . Ai yêu cũng rên rỉ khổ vậy mà dân số tăng hà rầm , thời @ yêu không cần đợi tuổi ” cho yêu ” luôn anh nhỉ ?

  6. LyLy nói:

    Đọc bài thơ ni mình có cảm giác như đang nghe tác giả thủ thỉ , tâm sự của một người đã qua nhiều trải nghiệm chuyện yêu thương.
    ” Còn đây chút nắng đìu hiu
    Dấu chân lãng tử theo chiều rơi mau ”
    Buổi chiều nầy thật tuyệt với những vần thơ.
    Cám ơn tác giả.

  7. MINH LONG nói:

    Mình cũng có vài mối tình vắt vai và cũng khó có thể nói tình yêu nào là ” tình yêu đích thực ” vì khi yêu lần nào mình cũng yêu như …lần đầu , yêu nhiệt tình với tất cả nên khái niệm phân biệt ” tình yêu đích thực ” hay không thì không có trong tự điển ” yêu ” của mình . haha…
    Với mình , sau đỗ vỡ , thất bại trong tình yêu thì mình không đổ lỗi cho chính mình và ai đó , nó chỉ chỉ làm thêm đau khổ nhiều hơn. Hãy suy nghĩ thật tích cực và thông thoáng: mọi vật trên thế gian này là vô thường, nó luôn luôn thay đổi và không gì là vĩnh cửu. Đặc biệt là tình cảm thì không tồn tại mãi mãi, qua thời gian nó cũng thay đổi tùy vào môi trường, tùy vào hoàn cảnh và tùy vào cách ứng xử của 2 bên mà tình cảm đó càng trở nên tiến triển hay dần dần phai tàn. Và bạn nên nhớ rằng: tình yêu bắt nguồn từ sự tự nguyện của 2 phía, nếu như 1 bên quyết như ” sáo sang sông ” thì hãy để tình yêu đó tự do , mình sẽ thấy lòng thanh thản và trái tim ” từ bi ” có điều kiện yêu thêm lần nữa .hehe…..Ý của một mình tớ đấy nhé !
    Cũng có đôi khi ta hồi tưởng kỷ niệm , nhớ lại người xưa nhưng rõ ràng không ai sống với quá khứ , con người sống với hiện tại và tương lai là điều còn bí ẩn .
    Bài thơ là tâm sự của một thi sĩ thất bại trong tình yêu , văn thi sĩ tâm hồn thường đa sầu đa cảm hơn người …như tui nên thi sĩ nhìn sự vật quanh mình bằng bằng cảm xúc rất riêng nên có những câu thơ cho thấy dường như vạn vật đều thấu hiểu lòng mình .Một cách bộc bạch nỗi niềm dễ chạm vào trái tim người đọc .Cám ơn tác giả đã gợi cho mình chút xao xuyến khi nghĩ về tình yêu xưa .

  8. NGUYỄN HÙNG nói:

    Ad ơi ! Tết sắp đến rồi mà sao đăng thơ thất tình nhiều thế hử ? Đời người có mấy mươi Xuân , bà con Bạn bè xứ nẫu cố gắng …yêu và tìm thêm niềm vui chớ cứ ôm buồn trong lòng mãi vậy là ” tổn thọ ” lắm nghen !
    Hôm nay đọc ” Tâm sự với mùa đông ” lại là :
    “Còn nghe một khúc đàn câm
    Ai đưa con sáo lệ thầm sang sông..”
    nẫu cả gan ruột !
    Bài thơ chất chứa nỗi niềm , mượn mưa , nắng , mây , trăng ….diễn tả nỗi buồn khá độc đáo . Lục bát dễ làm nhưng khó hay phải không tác giả ?

  9. HỒNG TUYẾT nói:

    Bài thơ như ” độc thoại ” , tự nhủ lòng mình ” Chỉ là …” nhưng sao đọc nghe những câu chữ và ý tưởng đè nặng tâm hồn không ” chỉ là …chỉ là …” nhẹ hều thế đâu !
    Biết yêu là quà tặng của tạo hóa nhưng tình yêu đến và đi của mỗi người đều có lí do riêng chẳng ai giống ai . Qùa tặng tình yêu thượng đế ” cho ” thì ai cũng hớn hở nhưng để giữ được món quà vô giá ấy thì rõ ràng không có giá nào để giữ được ! Hai tiếng tình yêu trừu tượng nhưng hành động thì cụ thể , rõ ràng. Chính những hành động thể hiện tình yêu làm người trong cuộc khó mà quên khi tình yêu không trọn vẹn .
    Thi sĩ viết bài thơ ” tâm sự với mùa đông ” , biến hóa không gian và thời gian hòa quyện trong cảm xúc của tâm trạng mình thật hay .

  10. Lập đông trầu không đã già!Đàn câm con sáo lệ sa nhỏ dòng…Lẻ loi én ngày gió giông Thuyền qua sông lớn sóng dồn mưa rơi…Tương tư trăng lẩn tối trời!Lá xao xác lá chim rời rã bay…Dấu chân lãng tử tìm hoài…Rong rêu cõi nhớ trần ai u buồn!Chỉ là mấy sợi tóc thương!Mong manh tơ sợi mây vương giữa đời!Tay sầu năm ngón chơi vơi…Trăm năm tìm dấu buồn vui MẮT NGƯỜI!?

  11. THANH THẢO nói:

    Thơ lục bát vốn mượt mà ,trữ tình lại được thi sĩ gửi gấm vui buồn của câu chuyện tình dang dở vào đấy nữa thì ….xao xác trái tim kẻ thưởng thức này quá thi sĩ ơi !
    Đọc thơ chỉ biết nói rằng :
    ” Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ ” !

  12. BẢY XÓM MIỄU nói:

    Đọc 4 khổ thơ đầu tui nghĩ đây là tâm trạng của một thi sĩ nhìn kiếp sống đời người toàn gam màu xám . Qũy tích thời gian ngắn ngủi nên hai từ ” chỉ là …chỉ là …”như khẳng định số phận phù du , chấp nhận tuổi tạo hóa cho bao nhiêu hưởng ” thọ ” bấy nhiêu nhưng đọc xuống hai khổ thơ cuối tui mới …té ngửa đây là bài thơ ” thất tình ” . Kiểu này là tác giả giấu con bài át chủ đến phút cuối cùng đây !
    Như câu nói nổi tiếng :Thơ là biểu đạt trong sáng của những cảm xúc rối bời.
    Poetry is the clear expression of mixed feelings.
    (H. Auden)
    Thật vậy các cung bậc cảm xúc được tác giả thể hiện bằng cách ” chơi đùa với ngôn ngữ ” , 4 khổ thơ đầu tui cảm nhận như nói đến lẽ biến dịch của thời gian ,, đời người . Đọc rồi không lẽ trích lại nữa thì ” mất công ” quá nên tui phát biểu ý riêng của tui chút xíu là vậy .
    Hai khổ thơ cuối đích thị là tâm trạng kẻ thất tình và không hiểu từ bao giờ hình ảnh sáo sang sông hay thuyền sang sông …là hình ảnh của kẻ phụ tình luôn được các thi sĩ đưa vào thơ . Có lẽ một cánh chim bay không hẹn ngày về , một chiếc thuyền bỏ bến cũ tìm bến mới neo đậu …dễ dàng chạm trái tim nhạy cảm của kẻ đã yêu nhưng không gữ được người mình yêu và đôi khi họ trở thành ” thi sĩ ” vì những điều này ! Viết là giải tỏa những cảm xúc trong lòng , viết ra chưa chắc hết buồn nhưng có thể với ngôn ngữ thơ thi sĩ đã trút được tâm sự của mình bằng câu , từ và ý sinh động . Độc giả đọc thì có nhiều ý kiến trái chiều nhưng không sao , thi sĩ vẫn tự nhủ : đó là kỷ niệm , là tình yêu , là cảm xúc …cá nhân tui . Ai đồng cảm thì tui hoan hỉ , ai chưa đồng cảm thì tui cũng vui vì có người ghé mắt đến thơ mình và bình …loạn .
    Riêng Bảy Xóm Miễu xin chia sẻ nỗi buồn sâu thẳm , lắng đọng trong bài thơ tình này , đọc mà nghe lòng cũng ” lạnh lùng ” quá đỗi , thêm cái hình minh họa làm rét run !
    Phải vậy không các bạn trang BBXN ?khakhakha

  13. Nhật Nam nói:

    Tháng này mà còn lập đông gì nữa hở anh !

    Hôm nay đà cuối Đông rồi
    Nàng Xuân rón rén đứng ngồi không yên
    Đợi chờ đến lượt đến phiên
    Lên khoe sắc thắm nét duyên nhu mì.
    Xua làn gió heo may đi
    Người người muôn nẻo cụng ly… Đón xuân về.

Gửi phản hồi

